“ธนาธร”ค้านควบรวมทรู ดีแทค ห่วงผูกขาด

249
แชร์ข่าวนี้

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า กล่าวในงานเสวนา “ชะตากรรมผู้บริโภค กับยุคผูกขาดคลื่นความถี่” ว่า การควบรวมกิจการระหว่างทรู และดีแทค แม้ยังไม่ควบรวมมูลค่าในตลาดหุ้นยังทยอยปรับขึ้น และหากควบรวมเชื่อว่าจะมีมูลค่าขึ้นกว่า 20,000 ล้านบาท มองผลกระทบต่อการพัฒนาเศรษฐกิจไทย เพราะปัจจุบันทุกคนหลีกเศรษฐกิจดิจิทัลไม่ได้ เนื่องจากการเปลี่ยนแปลง อาทิ ธนาคารที่มีสาขาลดลง เพราะประชาชนใช้เทคโนโลยีมากขึ้นและครอบคลุมไปในทุกๆธุรกิจผ่านระบบดิจิทัล

ทั้งนี้ในอนาคตความเร็ว ราคา เสถียรภาพของระบบ นี่คือหัวใจของเศรษฐกิจในอนาคต หากไม่มีการแข่งขันการลงทุนคงมีแค่เพียงพอ ไม่ได้พัฒนาสินค้าและบริการไปจากเดิม เพราะทำแค่เพียงอยู่ได้ ซึ่งสิ่งที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 10 สิงหาคมนี้การตัดสินใจของ กสทช. จะมีแนวทางทั้งการควบรวมแบบไม่มีเงื่อนไข ควบรวมเข้ามาแบบกำกับ และควบรวมแบบมีเงื่อนไขเข้มงวดในเชิงการปรับโครงสร้าง หรือไม่อนุญาตให้ควบรวม เป็นไปได้ที่ทิศทางจะควบรวมโดยไม่มีเงื่อนไข ซึ่งน่าเป็นห่วงว่าอนาคตพื้นฐานของระบบโทรคมนาคมจะพัฒนาสู้ต่างชาติได้หรือไม่ ดังนั้นมุมมองการช่วยผู้บริโภคไม่ควรให้ควบรวม แต่ควรปล่อยให้เกิดการแข่งขันเพื่อให้เกิดการพัฒนา

อย่างไรก็ตามการตัดสินใจของ กสทช. ใจครั้งนี้มีผลสำคัญต่ออนาคตของเศรษฐกิจไทย และระบบดิจิทัลของประเทศจึงอยากเชิญชวนให้ทุกคนคัดค้านการควบรวม เพราะจะเป็นการผูกขาดระบบโทรคมนาคมของประเทศ

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้