ใช้ iPhone 13 Pro มาเกือบปีแบบไม่ติดกันรอย ไม่ใส่เคส สภาพเครื่องเป็นยังไง มาดู

235
แชร์ข่าวนี้

iPhone 13 นั้นเริ่มวางขายในไทยตั้งแต่เดือนตุลาคม 2021 ซึ่งผ่านมาถึงตอนนี้ก็ 10 เดือนแล้ว ทีมงานแบไต๋ก็ใช้ iPhone 13 Pro มาตั้งแต่แรกจำหน่ายโดยไม่เคยติดฟิล์มกันรอยเลย และไม่ใส่เคสด้วย จนถึงตอนนี้สภาพเครื่องเป็นยังไง เราจะเล่าให้ฟังครับ

เราใช้ iPhone 13 Pro เครื่องนี้ในชีวิตประจำวันยังไงบ้าง เราใส่ในกระเป๋ากางเกงตลอดเวลาที่ออกไปข้างนอก ไม่ค่อยเอาไปใส่ในกระเป๋าถืออื่น ๆ ส่วนเวลาขับรถก็จะนำไอโฟนเครื่องนี้ไปเสียบแท่นติดกระจกเพื่อนำทาง และตลอด 10 เดือนที่ผ่านมาไม่เคยทำเครื่องตกหล่นครับ

หน้าจอ Ceramic Shield

โดย iPhone 13 Pro นั้นใช้กระจกหน้าจอ Ceramic Shield หรือกระจกที่ทำให้แข็งแรงขึ้นด้วยกระบวนการ Ceramic ที่แอปเปิ้ลเคลมว่าทำให้หน้าจอทนทานมากขึ้น แต่ถามว่ามันแข็งจนใช้ในชีวิตประจำวันแล้วไม่มีรอยเลยไหม ปรากฎว่าเราได้รอยที่สังเกตเห็นได้มา 1 รอยบนหน้าจอครับ ซึ่งจะเห็นเมื่อปิดหน้าจอ โดยเป็นเส้นขีดแนวตั้งอยู่บริเวณกลาง ๆ จอ ส่วนถ้าเปิดจอจะมองไม่เห็นรอยนี้นะครับเพราะแสงสว่างกลบหมด ส่วนจุดอื่น ๆ ในหน้าจอไม่เห็นรอยที่ปรากฎชัดครับ

สรุปว่ากระจกหน้าจอ Ceramic Shield ที่เริ่มใช้ตั้งแต่ iPhone 12 นั้นแข็งแกร่งจริง แต่ก็ไม่ใช่อมตะจนไม่เป็นรอยใด ๆ นะครับ

เฟรมเครื่องสแตนเลสสตีล

ต่อมาคือเฟรมรอบเครื่องที่เป็นสแตนเลสสตีลนะครับ ซึ่งเป็นวัสดุเฉพาะในไอโฟนรุ่นโปร ส่วนไอโฟนรุ่นปกติจะใช้เฟรมเครื่องเป็นอะลูมิเนียม

โดยรวมแล้วหลังจากใช้ไป 10 เดือน เฟรมสแตนเลสสตีลก็ยังเงางามสวยงามอยู่ดี ริ้วรอยมีน้อยมาก ๆ แม้ตอนแรกเราคิดว่ามันน่าจะเป็นรอยง่ายกว่านี้ด้วยความเงาของมัน ซึ่งรอยที่ชัดที่สุดอยู่ตรงมุมบนของเครื่องในฝั่งกล้อง ก็เป็นรอยขีดที่น่าจะเกิดจากการเก็บเครื่องในกระเป๋ากางเกงที่เราจะดันด้านกล้องลงกระเป๋าไปก่อน ทำให้เกิดรอยในบริเวณนี้

กล้องหลัง 3 เลนส์

แม้ว่ากล้องหลังของ iPhone 13 Pro นั้นจะปูดออกมามาก และเราก็ไม่ได้ใส่เคสป้องกัน หรือไม่ได้ใส่ครอบเลนส์ป้องกันอะไรเลย แต่ก็ไม่มีริ้วรอยใด ๆ บนเลนส์ทั้ง 3 เลย ถึงเราจะใช้งานโดยวางเครื่องให้เลนส์ทิ่มลงไปกับโต๊ะมาตลอด ก็ยังไม่มีรอยสักนิด ต้องยอมใจกระจก Sapphire ที่ครอบเลนส์ทั้ง 3 มาตั้งแต่แรกครับ แกร่งจนไม่ได้ซื้ออะไรมากันให้กล้องคุณภาพลดลงเลย (คือปกติกล้องไอโฟนก็จัดการแสง Flare แย่อยู่แล้ว ถ้าไปหากระจกอะไรมาครอบอีก แสงยิ่งสะท้อนในรูปไปกันใหญ่)

ฝาหลังกระจก

ฝาหลังกระจกของ iPhone 13 Pro นั้นไม่ใช่กระจกระดับ Ceramic Shield เหมือนจอหน้า แต่เป็นกระจกเสริมแกร่งแบบ Dual-Ion Exchange ที่ทนทานน้อยกว่า แต่ด้วยความที่ฝาหลังเป็นแบบพ่นทรายทำให้มองเห็นริ้วรอยได้ยากกว่าหน้าจอครับ เราจึงไม่เห็นรอยที่ (อาจจะ) เกิดขึ้นกับฝาหลังเลย ที่สำคัญเราชาร์จด้วยเครื่องแท่นชาร์จ MagSafe เป็นหลักทุกวัน ก็ยังไม่มีรอยใด ๆ บริเวณกลางเครื่องที่แม่เหล็กดูดนะ

พอร์ตเชื่อมต่อ

พอร์ต Lightning ที่อยู่บนเฟรมสแตนเลสสตีลด้านล่างเครื่องหลังจากใช้ผ่านมา 10 เดือน ก็ยังปกติดี ไม่มีรอยขีดข่วนครับ เพราะว่าเราชาร์จเครื่องด้วย MagSafe แบบไร้สายเป็นหลักด้วย ทำให้พอร์ต Lightning ใช้น้อยกว่าเครื่องทั่วไป จึงไม่ค่อยมีรอยรอบ ๆ พอร์ต

สรุป ควรติดฟิล์มใส่เคสให้ไอโฟนไหม

ให้คิดแบบนี้ครับ ถ้าเป็นเครื่องที่เราตั้งใจใช้คนเดียว ไม่ได้คิดไปขายต่อ หรือเป็นประเภทพอเปลี่ยนเครื่องก็ยกเครื่องเก่าให้คนรู้จักไป ไม่ได้เอาเข้าร้านให้โดนกดราคาเมื่อมีริ้วรอย

ถ้าคุณเป็นคนใช้งานประเภทนี้ ก็สบายใจได้ ไอโฟนนั้นแข็งแกร่งพอที่คุณจะไม่ต้องติดฟิล์มหรือใส่เคสเลยก็ได้ (ยกเว้นถ้ารู้ตัวว่าซุ่มซ่าม ชอบทำเครื่องตก อันนี้ก็ควรใส่เคสนะ)

ส่วนอุปกรณ์ที่คิดว่าไม่จำเป็นเลยคือกระจกป้องกันเลนส์กล้อง เพราะกล้องของไอโฟนแข็งแรงมากอยู่แล้ว ไม่ต้องใส่กระจกไปเพิ่มให้คุณภาพภาพถ่ายเราแย่ลงก็ได้ แถมกระจกป้องกันเลนส์นี้แหละที่จะแตกก่อนเลนส์จริงเสมอ โดนอะไรนิดหน่อยก็แตกไปก่อนแล้ว

ขอขอบคุณ

ข้อมูล :เอกพล ชูเชิด

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้