กอนช.ออกประกาศเตือนเฝ้าระวัง ระดับน้ำเจ้าพระยา

233
แชร์ข่าวนี้

นายชยันต์ เมืองสง รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ เลขานุการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ออกประกาศแจ้งเตือนให้เฝ้าระวังระดับน้ำบริเวณแม่น้ำเจ้าพระยา

หลังจากติดตามการคาดการณ์สภาพอากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา ในช่วงวันที่ 20-24 ส.ค. ประเทศไทยจะมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งในภาคเหนือ

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล รวมไปถึง ภาคตะวันออก และภาคใต้ ซึ่งจากการคาดการณ์จะมีปริมาณน้ำไหลผ่านสถานีวัดน้ำ C.2 จังหวัดนครสวรรค์

อยู่ในเกณฑ์ 1,600 -1,700 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และจะมีน้ำจากแม่น้ำสะแกกรังและลำน้ำสาขาไหลมารวมกับแม่น้ำเจ้าพระยา ปริมาณ 300 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งจะทำให้

มีปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนเจ้าพระยา อยู่ในเกณฑ์ 1,900 -2,000 ลูกบาศก์เมตรต่อ

ดังนั้นจึงจำเป็นต้องปรับเพิ่มปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยา ตามปริมาณน้ำที่ไหลเข้าเขื่อนเพิ่มมากขึ้น อยู่ในเกณฑ์ 1,500 -1,800 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

โดยจะส่งผลให้ระดับน้ำทางด้านท้ายเขื่อนเพิ่มสูงขึ้นจากเดิมประมาณ 0.40 -0.80 เมตร ในช่วงของวันที่ 23-25 สิงหาคม 2565 บริเวณชุมชนพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกันน้ำ

คลองโผงเผง จังหวัดอ่างทอง คลองบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และตำบลหัวเวียง อำเภอเสนา ตำบลลาดชิด ตำบลท่าดินแดง อำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

สำหรับปัจจุบัน สถานการณ์น้ำที่สถานีวัดน้ำ C.2 อ.เมือง จ.นครสวรรค์ มีปริมาณน้ำไหลผ่านสถานีอยู่ที่ 1,500ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ที่เขื่อนเจ้าพระยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท

มีปริมาณน้ำทางด้านเหนือเขื่อนอยู่ที่ 16.40 เมตร/รทก. มีปริมาณน้ำทางด้านท้ายเขื่อนอยู่ที่ 12.46 เมตร/รทก. และเขื่อนเจ้าพระยามีอัตราการระบายน้ำลงสู่ท้ายเขื่อนอยู่ที่ 1,400 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

ทั้งนี้เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าว ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด ตรวจสอบความมั่นคงอาคารป้องกันริมแม่น้ำ

และเสริมคันบริเวณจุดเสี่ยงที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำ พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ข้อมูลและแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่นพื้นที่ริมแม่น้ำ นอกคันกั้นน้ำเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้