“กรณ์” นโยบายของรัฐทำคนเป็นหนี้เพิ่ม จี้เร่งช่วยปชช.

220
แชร์ข่าวนี้

นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า กว่าวถึงจำนวนหนี้ของประชาชนที่มีการกู้เงินในช่วงโควิด-19 มีจำนวนบัญชีเงินกู้ของคนไทยเพิ่มขึ้นมากกว่า 13 ล้านบัญชี ซึ่ง 10ล้านบัญชี เป็นผลพวงมาจากนโยบายของรัฐ โดยประชาชนกลุ่มนี้จากที่ไม่เคยมีปัญหาตอนนี้กู้เพิ่มไม่ได้เพราะติดเครดิตบูโรไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งในจำนวน13 ล้านบัญชี รวมเป็นเงินประมาณ 3 แสนกว่าล้านบาท และต้องยอมรับว่าส่วนหนึ่งที่ประชาชนติดหนี้ มาจากนโยบายของรัฐในช่วงโควิด ที่ออกมาเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงแหล่งทุนได้ง่าย

ดังนั้น พรรคกล้าจึงมองว่าต้องช่วยประชาชนที่เป็นหนี้ โครงการที่รัฐต้องเร่งพัฒนา คือ “กล้าฟื้นชีวิต” คือการพักชำระเงินต้น 2ปี , ลดดอกเบี้ยเหลือ 1% 1 ปี และ แขวนดอกเบี้ยค่าปรับ ซึ่ง10ล้านบัญชี ที่สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ และจ่ายเงินตรงทุกเดือน รัฐก็จะคืน Cash Back 5 % ให้

โครงการนี้จะช่วยให้ประชาชนที่ติดบูโรสามารถกลับฟื้นขึ้นมาได้โดยเร็ว โครงการนี้ไม่จำเป็นต้องใช้งบประมาณเลย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รักษาการนายกรัฐมนตรี สามารถนำเรื่อนี้เข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)และออกมาตราการนี้มาช่วยเหลือประชาชนได้ทันที เพราะสิ่งที่ประชาชนต้องการอยู่ตอนนี้คือ เวลา เพราะทุกคนที่เป็นหนี้มาจากต้นทุนที่ดี มีอาชีพ มีธุรกิจ

อย่างไรก็ตาม การเสนอโครงการในวันนี้ เพราะเห็นว่าที่ผ่านมารัฐบาลนิ่งเฉย ไม่มีมาตราการใดออกมาช่วยประชาชนที่เป็นหนี้โดยเฉพาะเป็นหนี้ช่วงโควิด หวังว่าเรื่องนี้จะเข้าไปสู่การพิจารณาในครม.ซึ่งหากประชุมเร็วที่สุดก็สามารถช่วยเหลือประชาชนได้เร็วเช่นกัน

ทั้งนี้ ถ้ารัฐบาลไม่มีมาตราการมาช่วยเหลือ ประชาชนก็จะไม่สามรถหลุดออกมาจากการติดบูโรได้ ไม่สามารถที่จะตั้งหลักได้ เป้าหมายหลักในวันนี้คือทำยังไงไม่ให้ชื่อของคนไทยมีชื่อติดอยู่ในบูโร และถ้ารัฐไม่มีมาตราการออกมาช่วย ทุก3เดือนจะมีประชาชนติดหนี้บูโรเป็นล้านคน
รัฐบาลมักพูดว่าเศรษฐกิจมั่นคง หนี้สารธารณยังอยู่ได้ นี่จึงเป็นสาเหตุว่าทำไมรัฐที่มั่นคงจะต้องมาช่วยประชาชนที่อ่อนแอ ไม่มีเหตุผลที่จะไม่ทำ เรื่องนี้รอไม่ได้ของให้เร่งทำเพราะประชาชนรอไม่ได้

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้