โคราชอ่วมน้ำทะลักท่วมไร่-นาเสียหาย 500 ไร่

238
แชร์ข่าวนี้

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยนายกิติกุล เสภาศีราภรณ์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานนครราชสีมา และนายกฤษฏิ์ พูนเกษม หัวหน้าสำนักงาน ปภ. จังหวัดนครราชสีมา

ลงพื้นที่ติดตามผลการผันน้ำจากลำห้วยแอก เข้าอ่างเก็บน้ำบึงกระโตน อำเภอประทาย จังหวัดนครราชสีมา เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในเขตเทศบาลตำบลประทาย และจากสถานการณ์ภัยแล้ง เนื่องการไม่มีน้ำไหลเข้าอ่างฯ เพราะสภาพภูมิประเทศถูกเปลี่ยนแปลงจากการใช้ประโยชน์ของที่ดิน ทำให้เกิดปัญหาการขาดแคลนน้ำเป็นประจำ

ซึ่งนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า กรมชลประทานได้จัดสรรงบประมาณเหลือจ่าย ปี 2564 มาดำเนินการจนแล้วเสร็จ และในส่วนจังหวัดนครราชสีมา ได้สนับสนุนโครงการผันน้ำเข้าอ่างฯ

โดยจัดสรรงบประมาณพัฒนาจังหวัด มาขุดลอกอ่างเก็บน้ำฯ เพื่อเพิ่มปริมาณน้ำเก็บกักของอ่างเก็บน้ำ ปัจจุบัน คลองผันน้ำสามารถผันน้ำจากลำห้วยแอก หลังมีฝนตกหนักในช่วงวันที่ 20 – 22 สิงหาคมที่ผ่านมา บริเวณต้นน้ำที่อยู่ในจังหวัดขอนแก่นและนครราชสีมา

มีพื้นที่รับน้ำ 90 ตารางกิโลเมตร ซึ่งมากเป็น 3 เท่าของพื้นที่รับน้ำของอ่างเก็บน้ำบึงกระโตน ที่มีพื้นที่กักเก็บ 27 ตารางกิโลเมตร โดยผันน้ำจากฝายบ้านหัวสะพาน เข้าสู่คลองผันน้ำ ด้วยระบบแรงโน้มถ่วงของโลก เป็นระยะทาง 20.85 กิโลเมตร ทำให้มีมวลน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำบึงกระโตน ได้ประมาณวันละ 160,000 ลูกบาศก์เมตร

ซึ่งจะเป็นการช่วยบรรเทาอุทกภัยที่เกิดจากน้ำไหลบ่า หลากตามลุ่มน้ำลำห้วยแอกได้ด้วย ทำให้ปัจจุบันอ่างเก็บน้ำบึงกระโตน มีปริมาณน้ำล่าสุดอยู่ที่ 6.312 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 61.80 % ของความจุที่ระดับเก็บกัก

โดยคาดว่า ในปีนี้จะมีน้ำไม่น้อยกว่า 70 % ของความจุอ่างฯ ซึ่งเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการดำเนินการอย่างยั่งยืน เป็นที่พึงพอใจกับชาวอำเภอประทาย จากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา และคณะ ได้ลงพื้นที่ มอบถุงยังชีพให้กับประชาชนบ้านโนนงิ้ว ม.9 ต.ตลาดไทร อ.ประทาย

ซึ่งได้รับผลกระทบจากมวลน้ำลำแอก รวมกับลำสะแทด ทำให้น้ำเอ่อล้นท่วมพื้นที่ตำบลตลาดไทร จำนวน 2 จุด ประกอบด้วย จุดกลับรถได้สะพาน ถนนสายเจนจบทิศ – จังหวัดบุรีรัมย์ น้ำท่วมสูงประมาณ 2 เมตร

ทั้งขาออกและขาเข้า ไม่สามารถใช้กลับรถได้ แขวงการทางได้ปิดเส้นทางจราจร ส่วนอีกจุดคือ บ้านโนนงิ้ว ม.9 ตำบลตลาดไทร น้ำเอ่อท่วมเส้นทางเข้า – ออก ซึ่งมี 2 เส้นทาง

โดยเส้นทางที่ 1 ยาวประมาณ 3 กิโลเมตร ท่วมตลอดเส้นทาง ลึกสุดประมาณ 1.50 เมตร , เส้นทางที่ 2 ท่วมยาวประมาณ 1 กิโลเมตร ลึกสุดประมาณ 50 เซนติเมตร มีประชาชนพักอาศัยทั้งหมู่บ้าน 13 ครัวเรือน อยู่จริง 11 ครัวเรือน รวมจำนวน 29 คน

เด็กนักเรียน 6 คน ซึ่ง ปภ.สาขาชุมพวง ได้ประสานการปฏิบัติผ่าน กองอำนวยการป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัย หรือ กอ.ปภ.อำเภอประทายแล้ว โดยได้นำเรือท้องแบนพร้อมเครื่อง ลงพื้นที่รับประชาชนขึ้นเรือ เพื่อให้สามารถเข้า-ออกหมู่บ้านได้ในเบื้องต้น

ส่วนพื้นที่การเกษตร อยู่ระหว่างการสำรวจตรวจสอบ แต่คาดว่า น่าจะมีพื้นการเกษตรถูกน้ำท่วมเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 500 ไร่ ด้านนายกิติกุล เสภาศีราภรณ์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานนครราชสีมา เปิดเผยว่า

สำหรับน้ำไหลบ่าจากลำห้วยแอก ทางโครงการชลประทานนครราชสีมา , โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษามูลกลาง และสำนักงานชลประทานที่ 8 ได้วางแผนระบายน้ำจากลำสะแทดเพื่อรองรับน้ำจากลำห้วยแอกเอาไว้

โดยการเปิดบานประตูระบายน้ำ ทั้งหมดทุกอาคาร จนถึงลำน้ำมูล ที่ อ.พุทไธสง จ.บุรีรัมย์ รวมทั้ง จะเพิ่มจุดการติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ เพื่อเร่งการระบายน้ำให้ลดลงเป็นปกติโดยเร็ว

 

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้