Tesla ซุ่มสร้างโรงไฟฟ้าเสมือนจริงในญี่ปุ่น

213
แชร์ข่าวนี้

วันศุกร์ที่ 27 สิงหาคม เทสลา (Tesla) ผู้ผลิตรถยนต์และระบบผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ประกาศว่าได้ทำการติดตั้งแบตเตอรี่ Powerwall ให้แก่บ้านเรือนต่าง ๆ บนเกาะมิยาโกะจิมะ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่ปี 2021 จนถึงขณะนี้มีมากกว่า 300 ราย และอ้างว่าผลิตภัณฑ์ของบริษัทเป็นดั่งโรงไฟฟ้าเสมือนจริงเชิงพาณิชย์ที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น

โรงไฟฟ้าเสมือนจริงของเทสลาก็คือการใช้งานโซลาร์เซลล์ผลิตไฟฟ้าเก็บสำรองไว้ในแบตเตอรี่ตามบ้าน ซึ่งบนเกาะมิยาโกะจิมะได้มีโครงการพลังงานในท้องถิ่น ผู้เข้าร่วมโครงการสามารถติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์และแบตเตอรี่กับบริษัท Miyakojima Mirai Energy โดยไม่มีค่าใช้จ่าย (ค่าติดตั้ง) และยังสามารถส่งกำลังไฟฟ้ากลับไปยังเครือข่ายไฟฟ้าของการไฟฟ้าที่รับซื้อพลังงาน 2 เหรียญ (70 บาท) ต่อกิโลวัตต์-ชั่วโมง เพื่อเพิ่มกำลังไฟฟ้าในพื้นที่ที่เสี่ยงต่อไฟดับแทนการดึงพลังงานไฟฟ้ามาจากโรงงานผลิตไฟฟ้าที่เผาไหม้ด้วยก๊าซธรรมชาติ

ในวิดีโอของเทสลานำเสนอว่าผู้คนที่อาศัยอยู่บนเกาะมิยาโกะจิมะนั้นได้เจอปัญหาไฟฟ้าดับอยู่เป็นประจำในช่วงที่มีพายุไต้ฝุ่น ซึ่ง Powerwall ชุดแบตเตอรี่สำรองพลังงานไฟฟ้าของเทสลาสามารถช่วยเปิดไฟให้แสงสว่างและให้ตู้เย็นใช้งานได้ตามปกติ

เทสลามีแผนจะติดตั้ง Powerwall จำนวน 400 เครื่องภายในสิ้นปี 2022 และ 600 เครื่องภายในสิ้นปี 2566 จากนั้นจะขยายต่อไปยังพื้นที่ส่วนที่เหลือของจังหวัดโอกินาวา

ขอขอบคุณ

ข้อมูล :ศิลา วงศ์เจริญ,วิดีโอ,theverge,gizmodo

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้