ภท.หนุนร่างพ.ร.บ.กยศ.แก้บทบัญญัติไม่เก็บดอกเบี้ยเงินกู้

207
แชร์ข่าวนี้

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย พร้อมด้วย สมาชิกพรรค ร่วมกันแถลงข่าว ถึง

ผลมีการพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ซึ่งเป็นร่างกฎหมายที่จะนำประกบกับร่างของรัฐบาล มีประเด็นสำคัญ ที่พรรคภูมิใจไทยนำเสนอ

คือ ในมาตรา 17 แก้ไขมาตรา 44 ที่จะไม่ให้มีการเรียกเก็บดอกเบี้ย เงินกู้ยืมเพื่อการศึกษา เพราะเป็นเรื่องการให้การศึกษาที่ประชาชนจะได้ประโยชน์ และคณะกรรมาธิการฯ

แก้ไขจากร่างของรัฐบาล ที่คิดดอกเบี้ยจาก 2% เป็น 0.25% แต่ร่างของพรรคภูมิใจไทย ไม่คิดดอกเบี้ย โดยเราสู้ในคณะกรรมาธิการฯ แพ้ จึงจะมาสู้อีกครั้งในสภาผู้แทนราษฎร โดยนายวิรัช พันธุมะผล ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ได้ขอแปรญัตติเอาไว้

ส่วนกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่า จะทำให้จะทำให้รัฐบาลขาดรายได้จากการจัดเก็บภาษีเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษานั้น นายอนุทิน ย้ำว่า รัฐบาลต้องให้โอกาสนักศึกษาจบใหม่ในการทำงาน

และขอให้รัฐบาลต้องมั่นใจศักยภาพของเด็กไทย ที่จะสามารถทำงานได้ และมีความพร้อมในการคืนเงินกู้ยืม ผ่านรูปแบบภาษี รายได้บุคคลธรรมดา

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่า สภาผู้แทนราษฎรจะลงมติอย่างไร ก็ถือว่าเป็นเอกสิทธิ์ของสมาชิก แต่ในสัดส่วนของพรรคภูมิใจไทย จะยืนยันสนับสนุนให้งดการจัดเก็บดอกเบี้ยเงินกู้เพื่อการศึกษา

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้