“ก้าวไกล”ลุย”รีเซ็ทประเทศไทย ลต.ใหม่รธน.ใหม่”

215
แชร์ข่าวนี้

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า พรรคก้าวไกลได้เปิดตัว แคมเปญ “รีเซ็ทประเทศไทย เลือกตั้งใหม่รัฐธรรมนูญใหม่” ภายหลังจากที่รัฐสภามีมติไม่รับหลักการร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม 4 ฉบับ ซึ่งถือว่าเป็นความผิดหวังอีกครั้ง ที่ไม่สามารถปิดสวิซต์ ส.ว.ในการเลือกนายกรัฐมนตรี โดยข้อเสนอการตัดอำนาจส.ว. เป็นข้อเสนอพื้นฐานและความขัดแย้งมากที่สุด

และมีความสำคัญกับการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง ซึ่งจากการลงมติเมื่อวานนี้ พบว่า มีร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมหลายฉบับที่ได้รับความเห็นชอบเกินกึ่งหนึ่ง แต่ที่ไม่ผ่านเนื่องจาก คะแนนเสียงของ ส.ว.ไม่ถึงตามเกณฑ์ จึงขอเรียกร้องให้ ส.ว. ใช้จิตสำนึกในการไม่เอาตัวเองเข้าไปเกี่ยวข้องกับการเมืองหรือชี้ขาดในการจัดตั้งรัฐบาลในครั้งหน้า

ทั้งนี้ พรรคก้าวไกล ขอเรียกร้องให้มีการ แก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ โดยสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ สสร. ที่มาจากการเลือกตั้งโดยตรงของประชาชน โดยจะล่ารายชื่อ 50,000 รายชื่อ เพื่อทำประชามติถามประชาชนว่า ต้องการให้มีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่แทนฉบับปี 2560 หรือไม่

ซึ่งหากสามารถรวบรวมรายชื่อได้ก็จะส่งตรงไปยังคณะรัฐมนตรีให้อนุมัติการจัดทำประชามติ เพื่อผ่าทางตันวิกฤตรัฐธรรมนูญ โดยที่นายกรัฐมนตรีไม่สามารถปฏิเสธได้ และ ส.ว. ไม่มีอำนาจในการยับยั้งได้ อีกทั้งการจัดทำประชามติสามารถทำพร้อมกับการเลือกตั้งได้เลย เพื่อประหยัดงบประมาณ

ขณะเดียวกัน นายพิธา ยืนยัน ว่า พรรคก้าวไกลเตรียมพร้อมสู้การเลือกตั้งมาโดยตลอด โดยเฉพาะผู้สมัครทั้ง 400 เขต โดยตั้งเป้าให้ได้ส.ส.มากกว่าครั้งที่ผ่านมาพร้อมหวังให้เป็นพรรคระดับประเทศ และเน้นให้มี ส.ส.เขต ทุกภูมิภาค และมากว่า ส.ส.บัญชีรายชื่อ นอกจากนี้ไม่กังวลเรื่อง ส.ส.งูเห่า ย้ายพรรค เพราะได้มีขั้นตอนการคัดเลือกผู้สมัครอย่างเข้มข้น ทั้งทัศนคติ และอุดมการณ์

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้