อ.ชนแดนห้าม! จนท.เรียกเงินลงทะเบียนบัตรคน

206
แชร์ข่าวนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากกระแสดราม่ากรณีเพจท้องถิ่นรายหนึ่ง โพสต์อ้างลูกเพจแจ้งพาดพิงถึงผู้ใหญ่บ้าน-ผช.ผู้ใหญ่บ้านเก็บแบบฟอร์มลงทะเบียนบัตรคนจนใบละ 30 บาท พร้อมถามแบบนี้ทำนาบนหลังคนหรือไม่ กระทั่งสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้าน จ.เพชรบูรณ์ มีมติให้แจ้งความกล่าวโทษต่อเพจท้องถิ่นรายนี้

ทั้งนี้มีรายงานว่า อำเภอชนแดนโดยนายนายนาวิน สังยมาตร นายอำเภอชนแดน ได้มีประกาศลงวันที่ 13 กันยายน 2565 เรื่องการลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2565 โดยอ้างถึง การปรากฎข่าวสารทางสื่อโซเชียลว่า ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านของอำเภอชนแดน นำเอกสารแบบฟอร์มลงทะเบียน มาขายให้ประชาชนลงทะเบียนใบละ 30 บาท ทำให้เกิดความสับสนไม่เข้าใจ หรือเกิดความเข้าใจผิดเกิดขึ้นในสังคมโดยรวม ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ การทำงานของผู้นำท้องที่ โดยอาจจะส่งผลกระทบต่อขวัญและกำลังใจ

เพื่อให้ประชาชนทั่วไปเกิดความเข้าใจในการทำงานของผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ในการลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2565 โดยให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ถือปฏิบัติร่วมกัน ดังนี้ 1. ห้ามมีการเรียกเก็บเงิน หรือผลประโยชน์อย่างอื่น ในลักษณะเข้าข่ายเรียกรับผลประโยชน์ หากจะมีการดำเนินการอย่างอื่นให้ทำความเข้าใจราษฎรเกิดความเข้าใจรับรู้ร่วมกัน 2. หากมีการเรียกรับเงิน หรือมีลักษณะส่อไปในทางทุจริต ให้ร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรมอำเภอชนแดนโดยด่วน จักได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า หลังเกิดกระแสดรามาขึ้นบนสังคมโซมีเดีย โดยปรากฎว่าเพจดังได้นำเบาะแสที่ลูกเพจแจ้งให้ทราบว่ามีผู้ใหญ่บ้านที่ไหนบ้าง ที่มีการเก็บเงินค่าแบบฟอร์มลงทะเบียนบัตรคนจน (บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ) ทางสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านฯ โดยนายเด่นณรงค์ ธรรมมา นายกสมาคมฯ จึงทำหนังสือหารือทางอำเภอชนเภอ ถึงแนวปฎิบัติกำนันผู้ใหญ่บ้านและผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ นอกจากนี้ยังหารือถึงแนวตรวจสอบกรณีที่มีการพาดพิงและกล่าวหาผู้นำท้องที่เหล่านี้

นอกจากเมื่อวานเย็นนี้(14ก.ค.65) หลังการประชุมคณะกรรมการและที่ปรึกษา สมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านฯเพชรบูรณ์ ได้มีมติให้แจ้งความเพจท้องถิ่นดังกล่าว กระทั่งนายเด่นณรงค์ ธรรมมา นายกสมาคมฯพร้อมกรรมการและทนายความ จึงเข้าพบพนักงานสอบสวน สภ.เมืองเพชรบูรณ์ เพื่อแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษต่อเพจดังรายนี้ในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา พร้อมมอบพยานเอกสารให้พนักงานสอบสวนฯ ซึ่งขณะนี้อยู่ในชั้นสอบสวนและอยู่ในชั้นรวบรวมพยานหลักฐาน

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้