ชาวนาโคราช เร่งเกี่ยวข้าวใส่เรือท้องแบนหนีน้ำท่วม

186
แชร์ข่าวนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าระดับน้ำในลำน้ำมูลยังเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ส่งผลให้เอ่อเข้าท่วมนาข้าวหลายร้อยไร่ของเกษตรกรในตำบลสัมฤทธิ์ อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นแหล่งปลูกข้าวหอมมะลิขึ้นชื่อของจังหวัด ถูกน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร ทั้งๆ ที่ใกล้จะได้เก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวนาปีแล้ว ชาวนาจึงต้องรีบนำเรือท้องแบนและว่าจ้างคนงาน ลงเกี่ยวข้าวที่จมน้ำหนีน้ำท่วมสูง ดีกว่าจะปล่อยให้ข้าวจมน้ำเน่าตายเสียหายไปทั้งหมด

โดยนางนิตยา อายุ 59 ปีชาวนารายหนึ่งในตำบลสัมฤทธิ์ บอกว่า ลงทุนปลูกข้าวนาปี จำนวน 10 ไร่ แปลงนาจะอยู่ติดกับลำน้ำมูล แต่ช่วงนี้ปริมาณน้ำในลำน้ำมูลเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมนาข้าวที่กำลังจะเก็บเกี่ยวผลผลิตได้รับความเสียหาย จึงต้องเร่งลงมือเกี่ยวข้าวที่จมน้ำ ใส่เรือท้องแบนหนีน้ำที่กำลังท่วมสูง เพราะหากปล่อยทิ้งไว้จะได้รับความเสียหายทั้งหมด

ซึ่งตนไม่คาดคิดว่า ปีนี้จะมีน้ำไหลหลากมาจำนวนมาก และเอ่อท่วมอย่างรวดเร็ว จนตั้งตัวไม่ทัน ทำให้นาข้าวหลายร้อยไร่ของตนและเพื่อนเกษตรกรหลายรายในตำบลสัมฤทธิ์ที่ทำนาอยู่ติดกับลำน้ำมูล ถูกมวลน้ำจากลำน้ำมูลที่เอ่อล้นตลิ่ง ไหลหลากเข้ามาท่วมนาได้รับความเดือดร้อนกันถ้วนหน้า จนตอนนี้ปริมาณน้ำในลำน้ำมูล ก็ยังเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้