“อนุสรณ์” ถามรัฐ 30 ก.ย. คนจนหมดประเทศหรือจนทั้งปท.

210
แชร์ข่าวนี้

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เหลืออีกไม่กี่วัน ก็จะถึงวันที่ 30 กันยายน 2565 ถ้ายึดตามคำประกาศของรัฐบาล คนไทยจะหายจน คนจนจะหมดประเทศ ไม่รู้ว่าระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะพ้นไป กับคนไทยจะหายจน อะไรจะเกิดขึ้นได้จริงก่อนกัน หลัง IMF ออกมาเตือนเศรษฐกิจโลกถดถอย เผชิญกับปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้น นอกเหนือจากผลกระทบที่เกิดจากความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน และ จีนกับไต้หวัน ปัญหาคู่ค้าสหรัฐ-จีน เข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย

ซึ่งส่งผลให้เศรษฐกิจโลกที่กำลังอยู่ในช่วงฟื้นตัวจากวิกฤตโควิด-19 ได้เกิดความผันผวน หลายปัจจัยที่มีผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจในช่วงที่เหลือของปี 2565 นับเป็นสิ่งที่ไม่สามารถคาดเดาได้ล่วงหน้า ตราบใดที่รัฐบาลไม่ยอมลดรายจ่ายภาครัฐ แล้วยังกลับไปรีดภาษีกับประชาชน ไม่มีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่เห็นผล คนจนจะหมดไปได้อย่างไร

ทั้งนี้ ประเทศที่มีศักยภาพและเตรียมรับมือกับวิกฤตเศรษฐกิจมานาน ยังไม่ค่อยมั่นใจว่า จะรับมือได้หรือไม่ รัฐบาลไทยที่หัวหน้าทีมเศรษฐกิจยังต้องลุ้นว่าจะได้ไปต่อหรือต้องพอแค่นี้

ขณะเดียวกัน นายอนุสรณ์ ยังกล่าวถึงกรณี นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะไม่มาร่วมประชุมสุดยอดผู้นำเอเปกที่ไทยเป็นเจ้าภาพวันที่ 18-19 พฤศจิกายนนี้ เพราะติดงานแต่งงานหลานสาว ทั้งที่สามารถเดินทางมาร่วมการประชุมกลุ่มประเทศที่มีขนาดระบบเศรษฐกิจขนาดใหญ่ 19 ประเทศรวมกับสหภาพยุโรป หรือกลุ่ม G-20 ที่เกาะบาหลี ของอินโดนีเซีย ระหว่างวันที่ 15-16 พ.ย. ได้ แต่แทนที่จะเดินทางต่อมาร่วมการประชุม APEC ที่กรุงเทพฯ ประธานาธิบดีไบเดน กลับเดินทางกลับทันที

กรณีนี้รัฐบาลได้มองสถานะบทบาทความสำคัญของรัฐบาลอย่างไร ทำไมถึงถูกมองข้าม ถือเป็นการไม่ให้ความสำคัญกับรัฐบาลหรือไม่ เกี่ยวข้องกับการคงพ.ร.ก.ฉุกเฉินไว้ถึง 2 ปี 6 เดือน หรือไม่ ถ้าไม่ประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินที่ลิดรอนสิทธิเสรีภาพประชาชนตั้งแต่แรก ประเทศอื่นอาจลดความกังวลใจและสามารถมาร่วมประชุมเอเปกได้มากขึ้นหรือไม่

ดังนั้น การคงพ.ร.ก.ฉุกเฉินไว้นานๆ ไม่เป็นผลดีต่อประเทศชาติและประชาชน ทำลายความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจ ทำลายภาพลักษณ์ประชาธิปไตย ทำให้ภาพลักษณ์รัฐบาลติดลบ ไม่ได้รับการยอมรับจากนานาอารยประเทศ

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้