กมธ.เด็กฯ ส.ว.เสวนาโต๊ะกลมโศกนาฏกรรมหนองบัวลำภู

184
แชร์ข่าวนี้

คณะกรรมาธิการพัฒนาสังคม และกิจการเด็ก เยาวชน สตรีมผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาส วุฒิสภา นำโดยนายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ ประธานกรรมาธิการ จัดโครงการเสวนาโต๊ะกลม เรื่องแนวทางป้องกันและลดความรุนแรงในสังคมไทย ภายหลังเกิดเหตุโศกนาฏกรรมภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู

โดยนายวัลลภ ระบุว่า เสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น วัตถุประสงค์ของการเสวนาครั้งนี้ เนื่องจากเห็นว่า เหตุโศกนาฏกรรมลักษณะนี้ เกิดขึ้นในเมืองไทยบ่อยครั้ง โดยมีครั้งใหญ่ 2 เหตุการณ์ ได้แก่ เหตุการณ์กราดยิงที่จังหวัดนครราชสีมา และล่าสุดที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู ซึ่งถือเป็นความสะเทือนใจที่สุดในโลกเลยก็ว่าได้ ในฐานะที่ คณะกรรมาธิการพัฒนาสังคมฯ มีหน้าที่เชิงนิติบัญญัติ เห็นว่า เรื่องนี้เป็นปัญหาเชิงโครงสร้างที่ใหญ่มาก และมีความสัมพันธ์มาสู่ปัจจัยปลีกย่อยอีกมาก ซึ่งปัจจัยหลักที่สำคัญในการก่อเหตุอย่างหนึ่งคือ ยาเสพติด และการที่มีอาวุธอยู่ใกล้ตัว กรรมาธิการจึงจำเป็นต้องพิจารณาปัจจัยเหล่านี้

นายวัลลภ ยังเห็นว่าควรมีศูนย์เพื่อปรึกษาและให้คำแนะนำสำหรับผู้ที่มีความเครียดหรือความทุกข์ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการก่อเหตุการใช้ความรุนแรง โดยมีงานวิจัยรองรับว่าอาชญากรที่ก่อเหตุทั่วโลก เป็นเพราะสะสมความรุนแรงตั้งแต่วัยเด็ก มองว่า ปัจจัยที่มีผลต่อการสะสมความรุนแรงน่าจะมาจากการเล่นเกม จึงอาจเป็นอีกประเด็นหนึ่งที่จะหารือกันว่าจะมีการควบคุมหรือจำกัดกลุ่มอายุของผู้เล่นเกมได้อย่างไร ซึ่ง ส.ว.เคยเสนอร่างกฎหมาย กำหนดเรตติ้งความรุนแรงของเกม แต่ยังไม่ได้เข้าสู่วาระการประชุม มองว่าเมื่อเกิดเหตุการณ์นี้อาจมีการผลักดันให้เร็วขึ้น

 

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้