“ชลน่าน” ชี้ “โน้ส อุดม” เดี่ยว 13 เป็นสิทธิ์ต้องฟังปชช.

212
แชร์ข่าวนี้

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ผู้นำฝ่ายค้าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่สังคมวิพากษ์วิจารณ์ทอล์กโชว์ “เดี่ยว 13” ของ โน้ส – อุดม แต้พานิช ว่าหากมองในแง่บวกนับว่าเป็นปรากฏการการสื่อสารทางการเมืองอย่างนึง จากการทำเดี่ยวไมโครโฟน นำความเห็นทางการเมืองมาเป็นองค์ประกอบในการโชว์ ถือว่าเป็นสิทธิ์ในการแสดงความเห็นและวิพากษ์วิจารณ์ของพลเมือง เป็นสิทธิ์ขั้นพื้นฐานตามรัฐธรรมนูญ เป็นข้อวิพากษ์วิจารณ์ แต่จะเป็นข้อเท็จจริงหรือไม่นั้นต้องไปพิสูจน์

พร้อมย้ำประชาชนมีสิทธิ์ที่จะนำความเห็นมาวิพากษ์วิจารณ์ โดยเฉพาะบุคคลที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เป็นบุลคลสาธารณะ เป็นผู้รับผิดชอบต่อประเทศชาติบ้านเมือง ตัวนายกรัฐมนตรีเองก็บอกว่ามาจากการเลือกตั้ง ย่อมมีสิทธิ์ที่จะบอกว่าประชาชนเลือกนายกรัฐมนตรีไปทำงาน เมื่อมาในนามประชาชนก็ต้องรับฟังเสียงของประชาชน ซึ่งก็เป็นสีสันทางการเมืองของกลุ่มคนชั้นกลางที่มีความเห็นอย่างเต็มที่ได้สะท้อนความเห็นจากบุคคลชนชั้นกลางอย่างดียิ่งซึ่งเป็นมุมที่ผู้เกี่ยวข้องจะต้องรับฟัง

ซึ่งความเห็นต่างเป็นเรื่องธรรมดา ซึ่งกรณีที่มีความเห็นแย้งนับว่าเป็นการสร้างสรรค์ทางประชาธิปไตยที่สู้กันด้วยเหตุด้วยผล แต่ไม่ควรสู้กันด้วยเรื่องของคดีและข้อกฎหมายที่จะจับกันเข้าคุกเข้าตาราง เพราะนั่นถือเป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพ ขณะที่หากจะมีการปกป้องสิทธิของตัวเองที่ได้รับความเสียหายก็มีสิทธิ์ที่จะฟ้องร้อง ซึ่งหากพลเอกประยุทธ์เห็นว่าตัวเองได้รับความเสียหายก็สามารถยื่นฟ้องร้องได้ ซึ่งรัฐธรรมนูญก็คุ้มครองอยู่

ส่วนบุคคลที่ไม่ใช่บุคคลสาธารณะหากถูกพาดพิง ก็ต้องไปดูในข้อเท็จจริงว่าได้รับความเสียหายหรือไม่ ก็เป็นสิทธิ์ที่จะฟ้องร้องได้ แต่ส่วนตัวนายแพทย์ชลน่านขอไม่ส่งเสริมให้มีการฟ้องร้อง การแสดงความเห็นในที่สาธารณะเป็นการแสดงภายใต้สิทธิเสรีภาพภายใต้การวิพากษ์วิจารณ์การทำหน้าที่ที่ประชาชนได้รับผลกระทบ ซึ่งจะต้องแยกแยะคำนิยามระหว่าง “การวิพากษ์วิจารณ์ที่ทำให้เกิดความขัดแย้งหรือการวิพากษ์วิจารณ์ที่ทำให้เกิดความเห็นต่าง” และส่วนตัวได้ชมเดี่ยว 13 แล้ว วิจารณ์การทำงานของนายกรัฐมนตรี

“ที่บอกว่ารำคาญ รำคาญ รำคาญ เนี่ยนะ ทำใจทำใจทำใจ เนี่ยนะ ไอ้นี่แข็งข้างในอ่อน เป็นเรื่องปกติมากเลย ในสภาเราด่ากันมากกว่านี้เลย ไม่ได้รุนแรงอะไรเลย โดยเฉพาะเป็นเรื่องจริงไม่รุนแรง ”

นอกจากนี้? ผู้นำฝ่ายค้านกล่าวถึงความคืบหน้า กรณีที่พรรคการเมืองฝ่ายค้านเข้าชื่อเพื่อเสนอญัตติด่วนขอเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญเพื่อพิจารณาญัตติด่วนกรณีเหตุการณ์ฆาตกรรมหมู่ที่จังหวัดหนองบัวลำภู ในสัปดาห์หน้าพรรคการเมืองฝ่ายค้านจะนำเข้าหาหรือและเข้าชื่อให้ครบตามเงื่อนไขที่กฎหมายกำหนดก่อนที่จะยื่นต่อประธานรัฐสภา

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้