ทุจริตสร้างบ้านขายนายพลเหตุผลต้องปฏิรูปกองทัพ

202
แชร์ข่าวนี้

นายรังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่มีการออกมากรณีการเปิดโปงของบรรดาผู้ประกอบการสร้างบ้านขายให้กับกำลังพลของกองทัพบก ว่ามีการหักหัวคิวค่าธรรมเนียม และ ค่าตกแต่ง จากเงินที่ทหารชั้นผู้น้อยกู้จากกรมสวัสดิการทหารบกเพื่อไปสร้างบ้านทำให้ทหารชั้นผู้น้อยเหล่านี้ที่ต้องรับภาระหนี้ถึงคนละ 1.5 ล้านบาท กลับได้ใช้ประโยชน์จากเงินเพียง 1 ล้านบาทเท่านั้น

และยิ่งเมื่อไปร้องเรียนต่อกองทัพเองกลับถูกคุกคามเพื่อหวังทำลายหลักฐาน ที่สำคัญยิ่งไปกว่านั้นคือกรณีการทุจริตแบบนี้เองที่เป็นชนวนเหตุนำไปสู่โศกนาฏกรรมกราดยิงโคราชเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ย้ำชัดเข้าไปอีกว่าเมื่อประเทศนี้ปล่อยให้กองทัพเป็นแดนสนธยาหาผลประโยชน์ได้มหาศาลของบรรดานายพลได้กอบโกย ขณะเดียวกันทหารชั้นผู้น้อยกลับต้องเผชิญกับชะตากรรมที่แตกต่างฟ้ากับเหว การทุจริตที่เกิดขึ้นไม่ใช่แค่ทหารชั้นผู้น้อยเท่านั้น แต่ลามมาถึงประชาชนผู้บริสุทธิ์ด้วย และเชื่อเหลือเกินว่ายังมีเหตุการณ์ในลักษณะเช่นนี้อีกไม่น้อยที่ยังไม่ถูกตีแผ่ออกมาให้สังคมได้รู้

ดังนั้นอย่ารอให้มีเหตุการณ์สุดท้ายแล้วค่อยสนใจว่าประเทศไทยต้องปฏิรูปกองทัพเพราะไม่รู้จะไปสิ้นสุดตรงไหน พรรคก้าวไกลยืนยันมาโดยตลอดอละขอย้ำอีกครั้งว่ากองทัพไทยต้องถูกปฏิรูปให้เร็วที่สุด 5ข้อตามที่ได้มีการแถลงนโยบายไป คือ กองทัพอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน มีผู้ตรวจการกองทัพที่เป็นพลเรือน นายพลเกษียณภายใน 7 ปีห้ามเป็นรัฐมนตรี นี่คือจุดเริ่มต้นสำคัญที่สุดว่าต่อไปนี้ทหารจะต้องไม่ใช่ผู้จะทำอะไรได้ตามอำเภอใจโดยปราศจากการตรวจสอบจากองค์กรภายนอกอีกต่อไป

ยุบ กอ.รมน. ยกเลิกกฎอัยการศึกชายแดนใต้ รวมถึงยกเลิกมาตรการต่างๆ ที่ให้อำนาจทหารเป็นใหญ่ที่สุดในเขตพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่งได้, ลดขนาดกองทัพ ลดนายพล ยกเลิกเกณฑ์ทหาร ลดจำนวนทหารส่วนเกินที่กลายเป็นเพียงห่านทองคำให้บรรดานายพลมาเก็บกวาดเอาผลประโยชน์ไปได้ง่ายๆ, เพิ่มสวัสดิการทหารชั้นผู้น้อย หรือกล่าวให้ชัดยิ่งไปกว่านั้นคือปฏิรูประบบสวัสดิการเพื่อให้ทหารชั้นผู้น้อยได้ประโยชน์เต็มเม็ดเต็มหน่วยจริงๆ

ทั้งนี้พรรคก้าวไกลขอเสนอให้ธนาคารของรัฐเป็นผู้พิจารณาปล่อยสินเชื่อเงินกู้แก่กำลังพล ไม่ใช่ให้พวกนายพลรับผิดชอบอันนำมาสู่การทุจริตแบบกรณีนี้, คืนที่ดินกองทัพให้ประชาชน คืนธุรกิจกองทัพให้รัฐบาล ไม่ให้กองทัพเอามาค้ากำไรซึ่งอาจหมกเม็ดการทุจริตอยู่ในธุรกิจเหล่านี้ได้อีก และขอยืนยันอีกครั้งว่ากองทัพจำเป็นต้องถูกปฏิรูปเพื่อขจัดการทุจริตคอร์รัปชันไม่ให้เป็นฟางเส้นสุดท้ายและการปฏิรูปนี้จะต้องไม่ใช่การปฏิรูปโดยทหารกันเองแต่จะต้องมาจากผู้ที่มีความชอบธรรมได้รับเลือกจากประชาชน ซึ่งพรรคก้าวไกลพร้อมอย่างยิ่งที่จะอาสาเป็นผู้รับมอบภารกิจนี้

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้