“จุรินทร์” เผยข้าวโพดราคาดี เกินเพดานประกันรายได้

214
แชร์ข่าวนี้

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า โครงการประกันรายได้เกษตรกร ที่เข้าสู่ปีที่ 4 แล้ว เป็นหลักประกันรายได้ให้กับเกษตรกร ให้มีรายได้สองส่วนจากราคาที่ขายในตลาดและส่วนต่างจากรายได้ที่ประกัน ซึ่งได้ประกันรายได้ในพืชเกษตร 5 ชนิดประกอบด้วย ข้าว ยางพารา มันสำปะหลัง ปาล์มน้ำมัน และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์นั้น

ล่าสุดสำหรับข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ได้มีการประกาศเรื่อง การกำหนดราคาเกณฑ์กลางอ้างอิงและการชดเชยส่วนต่างราคาตามโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปี 2564/65 มติไม่ต้องจ่ายเงินส่วนต่างสำหรับงวดที่ 12 ของโครงการประกันรายได้ปีที่ 3 เพราะราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ขณะนี้สูงเกินราคาประกันรายได้ไปแล้ว สำหรับเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ที่มีวันเพาะปลูกตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2564 – 31 พฤษภาคม 2565

และมีกำหนดเก็บเกี่ยวตั้งแต่วันที่ 20 กันยายน 2565 เป็นต้นไป โดยมีสิทธิ์ได้รับการชดเชยส่วนต่างรอบวันที่ 20 ตุลาคม 2565 สำหรับข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ชนิดเมล็ดความชื้นไม่เกิน 14.5% กิโลกรัมละ 11.09 บาท ซึ่งราคาเกณฑ์กลางอ้างอิงในครั้งนี้สูงกว่าราคาเป้าหมาย (กิโลกรัมละ 8.50 บาท) จึงไม่มีการจ่ายเงินชดเชยส่วนต่างให้แก่เกษตรกร

ซึ่งราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์นั้นได้ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่รัฐบาลยังคงราคาประกันรายได้ไว้เพื่อเป็นหลักประกันให้เกษตรกร หากเกิดกรณีที่ราคาข้าวโพดมีการปรับราคาลดลงจะทำให้เกษตรกรยังคงมีรายได้ที่มั่นคงอยู่

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้