FTA ดันส่งออกเครื่องสำอาง 8 เดือนพุ่ง 1.7 พันล.เหรียญ

215
แชร์ข่าวนี้

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สินค้าเครื่องสำอางและความงาม ถือเป็นหนึ่งในสินค้าที่มีศักยภาพโดดเด่นและน่าจับตามอง โดยมูลค่าการส่งออกของไทยเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในช่วง 4 ปี ไทยส่งออกสินค้าเครื่องสำอางไปตลาดโลก เฉลี่ยปีละ 2,981 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวเฉลี่ยร้อยละ 13 ต่อปี และในช่วง 8 เดือนแรกของปี 2565 ไทยส่งออกสินค้าเครื่องสำอางสู่ตลาดโลก มูลค่า 2,203 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 11 โดยส่งออกเครื่องสำอางไป 18 ประเทศคู่ FTA มูลค่ากว่า 1,795 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 8 ซึ่งสัดส่วนการส่งออกสินค้าเครื่องสำอางไปประเทศคู่ FTA สูงถึง ร้อยละ 81.5 ของการส่งออกเครื่องสำอางทั้งหมด

และเมื่อพิจารณาตลาดส่งออกสำคัญของสินค้าเครื่องสำอาง พบว่า ล้วนเป็นประเทศคู่ค้าที่ไทยมี FTA ด้วย โดยอาเซียนเป็นตลาดส่งออกอันดับที่ 1 ครองสัดส่วน ร้อยละ 45 ของการส่งออกเครื่องสำอางทั้งหมด สำหรับตลาดส่งออกหลัก คือ อาเซียน ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย ฮ่องกง และจีน

โดยความตกลง FTA เป็นเครื่องมือสำคัญที่ส่งเสริมการส่งออกสินค้าเครื่องสำอางของไทยให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง และช่วยขจัดอุปสรรคภาษีนำเข้าในประเทศคู่ค้า ซึ่งปัจจุบันสินค้าเครื่องสำอางของไทยทุกรายการ ไม่ต้องเสียภาษีนำเข้ากับคู่ FTA 14 ประเทศ ได้แก่ อาเซียน จีน ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และฮ่องกง ส่วนอีก 4 ประเทศ ได้แก่ เกาหลีใต้ อินเดีย ชิลี และเปรู ยังคงเก็บภาษีนำเข้าสินค้าเครื่องสำอางในบางรายการ สำหรับความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) เกาหลีใต้จะทยอยลดภาษีสบู่เหลวจนเหลือศูนย์ในปี 2579 ส่วนสบู่ก้อนและแชมพูจะทยอยลดภาษีจนเหลือศูนย์ ในปี 2584

ดังนั้น ผู้ประกอบการควรพิจารณาเรื่องการใช้สิทธิประโยชน์จาก FTA เพิ่มโอกาสขยายส่งออกและลดต้นทุนการนำเข้าวัตถุดิบให้กับธุรกิจ

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้