ขอนแก่นวอนรัฐส่งยารักษาโรคช่วยน้ำท่วมด่วน

206
แชร์ข่าวนี้

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจสถานการณ์น้ำท่วมในเขต อ.เมืองขอนแก่น โดยเฉพาะ ถนนสายเคียมห้วย ตัด ถ.เลี่ยงเมือง เส้นทางทางหลวงหมายเลข 1027บ้านโคกท่า ต.ศิลา อ.เมืองขอนแก่น ตัดผ่านไป อ.น้ำพอง และ อ.กระนวน ซึ่งเกิดภาวะน้ำท่วมจากการระบายน้ำของเขื่อนอุบลรัตน์ตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะนี้ระดับน้ำลดลงแล้ว เจ้าหน้าที่จึงได้เปิดการเดินรถได้ตามปกติ คงเหลือแค่น้ำที่ไหลผ่านบริเวณพื้นผิวถนนเท่านั้น

ขณะที่ บ.ดงพอง ม.10 ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น 1 ใน 4 หมู่บ้านของ ต.ศิลา อ.เมือง ขณะนี้น้ำที่ท่วมขังเริ่มมีกลิ่นเหม็นเน่า และชาวบ้านต้องการยารักษาโรคเท้าเปื่อยและโรคที่มากับน้ำอย่างเร่งด่วน

นายชาตรี อายุ 58 ปี อยู่ จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ชาวบ้านที่นี่พบสถานการณ์น้ำท่วมมาตั้งแต่ปี 2521 จนถึงครั้งนี้ 6 ครั้งแล้วที่น้ำท่วมอย่างหนัก ซึ่งชาวบ้านมีการปรับตัวมีการตั้งเต็นท์ตั้งโรงทานช่วยเหลือซึ่งกัรและกัน และมีกิจกรรมให้ชาวบ้านคลายเครียดอยู่เรื่อยๆทำให้ลดภาวะความเครียดลงได้ สำหรับข้าวของเครื่องใช้ชาวบ้านได้ยกขึ้นที่สูงหมดแล้วหลังได้รับการแจ้งเตือนจากการประชาสัมพันธ์ของในหมู่บ้านจึงไม่เสียหายมาก

“เครื่องอุปโภคบริโภคจะไม่ขาดเพราะมีคนมีจิตศรัทธามาบริจาคอยู่เรื่อยๆที่ขาดจริงๆจะเป็นยารักษาโรคน้ำกัดเท้า เท้าเปื่อยเพราะบางจุดน้ำกำลังเน่าและเริ่มส่งกลิ่นเดินลุยทุกวันเท้าก็เริ่มเปื่อย ฝากให้หน่วยงานสาธารณสุขเข้ามาช่วยดูแลหลังน้ำลดเพราะประชาชนอาจจะเจ็บไข้ได้ป่วยเพราะช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงอีกด้วย”

ขณะที่นายสุรัตน์ จันทาสีกา กำนันตำบลศิลา กล่าวว่า ชาวบ้านดงพองไม่มีโรคเครียดเพราะทุกวันจะมีพระมาฉันท์เพลนทุกวัน มีการนั่งสนทนาธรรมทำให้ชาวบ้านหายเครียดและผ่อนคลายแต่จะลำบากเรื่องวิถีชีวิตการเป็นอยู่ลำบากเพราะน้ำท่วมทางเข้าทางออกหมู่บ้าน ชาวบ้านจะสามารถเข้าไปนอนพักอาศัยได้เป็นบางหลังที่มีบ้าน2 ชั้น แต่สำหรับคนที่มีบ้านชั้นเดียวจะไปอาศัยบ้านญาติหรือบ้านเพื่อนบ้านเพื่ออาศัยและคอยไปสอดส่องดูบ้านตัวเองบ้านเป็นบางครั้งเพราะห่วงสิ่งของ

“ชาวบ้านก็มีบ่นบ้างว่าข้าวของเครื่องใช้เสียหายมีหลายหลังแต่ที่สำคัญเวลาน้ำลดสิ่งที่ต้องทำเลยคือการเปลี่ยนประตูบ้านเพราะเสียหายทุกหลัง หลังจากเขื่อนปรับลดการระบายน้ำลงได้ 3 วันระดับน้ำก็ลดลงวันละ 5 ซม. ถือว่าลดลงทำให้การสัญจรไปมาในหมู่บ้านสามารถใช้รถไถนาขับเข้าไปได้แทนเรือ น้ำที่ท่วมขังแบบนี้ยังไม่รู้ว่าจะลดลงเข้าสู่ภาวะปกติตอนไหนถ้าเขื่อนปรับลดการระบายน้ำลงต่ำกว่า 30 ล้าน ลบ.ม.ต่อวันก็น่าจะเข้าสู่ภาวะปกติเร็วขึ้น”

กำนัน ต.ศิลา กล่าวต่ออีกว่า ตอนนี้ยังขาดเครื่องอุปโภคบริโภคอยู่บ้างที่สำคัญคือขาดยารักษาโรคยารักษาอาการเท้าเปื่อยเพราะตอนนี้ชาวบ้านเดินลุยน้ำทุกวันทำให้เกิดโรคเท้าเปื่อยเยอะขึ้นดีที่ช่วงนี้น้ำยังไม่เน่ามาก จึงฝากถึงหน่วยงานที่จะเข้ามาช่วยเหลือถ้ามีรองเท้าบูทจะดีมากเพราะชาวบ้านเดินลุยน้ำจะได้ไม่เท่าเปื่อยต้องการยาทาแก้เท้าเปื่อยจะดีที่สุด

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้