ช้างป่าทับลานกว่า 50ตัว จ่อบุกแปลงเกษตรครบุรี

255
แชร์ข่าวนี้

ผู้นำชุมชนและชาวบ้านในพื้นที่ ต.จระเข้หิน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายสิบคน ช่วยกันใช้เสียงผลักดันช้างป่าซึ่งคาดว่า น่าจะมีไม่ต่ำกว่า 50 ตัว ให้กลับเข้าสู่ป่าอุทยานแห่งชาติทับลาน ภายหลังจากได้รวมโขลงแอบเข้ามาอยู่บริเวณชายป่าช่องเขาขาด ซึ่งอยู่ติดกับพื้นที่ทำกินของชาวบ้าน ห่างจากแหล่งชุมชน ประมาณ 4

4 กิโลเมตร และออกมาสร้างความเสียหายกัดกินทำลายผลผลิตทางการเกษตรในช่วงกลางคืนมานานนับสัปดาห์แล้ว สร้างความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรที่ทำการเกษตรอยู่ในบริเวณนั้นเป็นอย่างมาก

โดยในช่วงนี้ เป็นช่วงที่กำลังจะได้เก็บเกี่ยวผลผลิต ไม่ว่าจะเป็นข้าว อ้อย ข้าวโพด และมันสำปะหลัง ซึ่งเจ้าหน้าที่และชาวบ้านต้องใช้วิทยุสื่อสารประสานงานกันตลอดการผลักดันช้าง เพื่อความปลอดภัยของทีมงานมากที่สุด

โดยช้างโขลงนี้ ชาวบ้านคาดว่า น่าจะเป็นโขลงเดียวกันกับช้างป่าโขลงใหญ่จำนวนกว่า 100 ตัว ที่ได้เข้ามารวมโขลงกันในบริเวณนี้เมื่อช่วงต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา ซึ่งช่วงนั้น อำเภอครบุรีได้ระดมทีมงานจากหลายภาคส่วน กว่า 50 นาย

ร่วมกับชาวบ้านในพื้นที่ ช่วยกันผลักดันโขลงช้างดังกล่าวให้ออกจากพื้นที่ ใช้เวลาเกือบ 1 สัปดาห์ปฏิบัติภารกิจ จนสามารถผลักดันโขลงช้างให้กลับเข้าสู่อุทยานแห่งชาติทับลาน ซึ่งอยู่ห่างจากจุดนี้ประมาณ 5 กิโลเมตรได้สำเร็จ และตอนนี้ชาวบ้านต้องออกมาช่วยกันผลักดันช้างอีกรอบ ก่อนที่จะมีการรวมโขลงใหญ่เป็นร้อยตัวเหมือนคราวที่แล้ว เพราะหากรวมโขลงใหญ่ขึ้น ก็จะทำให้การผลักดันออกจากพื้นที่ทำได้ยากลำบากและเสี่ยงเกิดอันตรายมากยิ่งขึ้น

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้