ภาคธุรกิจมั่นใจ เศรษฐกิจไทยฟื้นต่อเนื่อง

197
แชร์ข่าวนี้

นายวชิร คูณทวีเทพ ผู้อำนวยการสถาบันยุทธศาสตร์การค้า มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึงผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทย ประจำเดือนตุลาคม 2565 พบว่า ดัชนีมีการปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 มาอยู่ที่ระดับ 43.1 ทั้งนี้เป็นผลมาจากคณะรัฐมนตรีเห็นชอบมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อบรรเทาผลกระทบจากโควิด 19 และแบ่งเบาภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน

การผ่อนคลายมาตรการในการเดินทางเข้าประเทศส่งผลกับจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มสูงขึ้น การส่งออกยังคงขยายตัวได้ดีอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับราคาพืชผลทางการเกษตรมีราคาสูงขึ้นทำให้รายได้ของเกษตรกรสูงขึ้นตามไปด้วย มีผลกับกำลังซื้อของประชาชนเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ การปรับเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมเป็นต้นไปทำให้การบริโภคภายในประเทศดีขึ้น

มีผลกับการลงทุนของภาคเอกชน ในขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นของหอการค้าไทยในอนาคตปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็น เดือนที่ 7 มาอยู่ที่ระดับ 44.2 สะท้อนให้เห็นว่า ผู้ประกอบการภาคธุรกิจมีความมั่นใจว่าเศรษฐกิจของประเทศกำลังฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่อง

แต่อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลกที่อาจเข้าสู่ภาวะถดถอยซึ่งจะมีผลเกี่ยวเนื่องกับเศรษฐกิจไทย โดยยังคงต้องจับตาอย่างใกล้ชิด เนื่องจาก IMF ได้มีการประเมินปีหน้าเศรษฐกิจโลกจะชะลอตัวกว่าในปีนี้ เพราะยังมีปัจจัยในเรื่องของการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย อัตราเงินเฟ้อทั่วโลกที่ยังอยู่ในระดับสูง สงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน รวมถึงความขัดแย้งทางด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่อาจมีผลมากขึ้น

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้