เตรียมย้ายศิวลึงค์ศิลา อายุกว่า1300ปี

213
แชร์ข่าวนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่นครศรีธรรมราช ศิวลึงค์ศิลาอายุกว่า 1,300 ปี องค์นี้ซึ่งถูกอัญเชิญนำมาประดิษฐานไว้ชั่วคราวที่ลานหน้าจวนผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กำลังถูกเตรียมที่จะเคลื่อนย้ายโดยมีการประกอบพิธีกรรมจากบรรดาสายสกุลพราหมณ์ ที่สืบเชื้อสายอยู่ในจังหวัดนครศรีธรรมราช มาแต่โบราณเพื่ออัญเชิญไปประดิษฐานต่อชั่วคราวที่โบสถ์พราหมณ์ ที่ตั้งอยู่ห่างจากจวนผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ไปอีก 699 เมตร หลังจากที่ศิวลึงค์ศิลาองค์นี้ได้ถูกอัญเชิญมาจากวัดนารายณ์นิการาม ตำบลเหล อำเภอกะปง เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา

นายอภินันท์ เผือกผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่าศิวลึงค์ศิลาองค์นี้มีอายุกว่า 1,300 ปี ประดิษฐานอยู่ที่นครศรีธรรมราช ตั้งแต่ครั้งพุทธศาสนายังไม่ได้แผ่เข้ามาสู่ภูมิภาคนี้ แต่เมื่อ ประมาณปี 2524 ศิวลึงค์องค์นี้ได้ถูกโจรกรรมไปจากนครศรีธรรมราช โดยคนกลุ่มหนึ่งหมายที่จะส่งขายให้กับต่างชาติ แต่บังเกิดเหตุที่ไม่สามารถส่งขายออกไปได้ ผู้ที่อยู่ในทีมโจรกรรมทั้งหมดมีอันเป็นไปถึงตาย เหลืออยู่คนสุดท้ายที่หวาดผวาหนักต้องนำศิวลึงค์ไปมอบให้วัดจนในที่สุดคณะทำงานที่รวมตัวกันในจังหวัดนครศรีธรรมราช ไปติดตามคืนมาจนเป็นผลสำเร็จใช้เวลากว่า 10 ปี

โดยวันพรุ่งนี้จะมีการตั้งขบวนเคลื่อนย้ายโดยคณะพราหมณ์เมืองนครศรีธรรมราช อัญเชิญไปประดิษฐานที่โบสถ์พราหมณ์ไปเฉลิมฉลองตามพีกรรมโบราณ แต่เป็นการประดิษฐานชั่วคราว เพื่อที่จะให้ประชาชน และผู้ศรัทธาที่จะศึกษาได้เข้าไปสักการะและศึกษาหาความรู้ รวมทั้งเป็นแลนด์มาร์คท่องเที่ยวเชิงศรัทธาแห่งใหม่ที่นครศรีธรรมราช

 

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้