รู้จัก “ChatGPT” ปัญญาประดิษฐ์สุดฉลาด ถามอะไรก็ตอบได้ ยิ่งกว่าอับดุลมาเอง

199
แชร์ข่าวนี้

ถ้าพูดถึงเทคโนโลยีสุดล้ำตอนนี้คงเป็นเรื่อง AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ที่ตอนนี้แฝงไปยังอุปกรณ์ต่างๆ เทคโนโลยีนี้ต้องอาศัยการเรียนรู้จากสิ่งที่เราทำอะไรขึ้นมา แต่ว่าล่าสุดนี้มีเทคโนโลยีหนึ่งออกมานั่นคือ ChatGPT ซึ่งเป็นปัญญาประดิษฐ์ที่เรียกว่า ฉลาดล้ำมาก

ต้องบอกก่อนว่า ChatGPT เป็นการตคิดค้นโดยบริษัท OpenAI ที่เป็นการพัฒนา AI ที่มีการนำคำถามให้คุณตอบทั่วโลก ลองคิดดูว่าความรู้ที่มันมีจะมากขนาดไหน โดย ChatGPT คือการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ที่มาในรูปแบบของแชตบอต (Chatbot) ถ้าคิดไม่ออกคือ การถามตอบนั่นเอง มักจะมีการเรียนรู้จากข้อผิดพลาดเพื่อนำไปปรับใหม่และมีการปฏิเสธคำขอที่ไม่เหมาะสมได้เช่นเดียว

จากที่ทีมได้ทดลองนั้นพบว่า AI ตัวนี้มีการเรียนรู้โดยใช้วิธี Reinforcement Learning from Human Feedback (RLHF)  ทุกครั้งที่คุณถามคือการฝึกอบรมรวมเกี่ยวกับบทสนทนา และมีการจัดให้มีคุณภาพดีขึ้นเรื่อยๆ และยังมีการสร้างโมเดลผ่านข้อความแบบวิธี Proximal Policy Optimization (PPO) วิธีนี้จะสามารถให้เพิ่มความรู้ได้

screenshot(41)

ทั้งนี้การเรียนรู้ของ ChatGPT จะฉลาดกว่า Siri, Google Assistant และ Amazon Alexa เท่ากับมันฉลาดนั่นเอง เช่นทีมได้ทดลองให้ลองเขียน Code สร้างร้านค้าออนไลน์ และรวมไปถึงจัดทริปท่องเที่ยวยังสามารถทำได้ด้วย

ทำให้มีความน่ากลัวมากกว่าสิ่งอำนวยความสะดวกว่าฟีเจอร์เหล่านี้จะมาแทนคนจริงๆ ในการทำงานหรือไม่ คำตอบคือ ถ้าเรามีการเรียนรู้กับงานให้ฉลาดและทันกับระบบ AI เหล่านี้ หรือบางอาชีพยังต้องใช้ทักษะแรงงานของคนอยู่รับรองว่าคุณจะไม่มีวันถูกแทนที่ด้วย AI อย่างแน่นอน

แต่ว่าต้องบบอกก่อนว่า ChatGPT ยังถูกจำกัดเรื่องของพลังอยู่ทำให้ฟีเจอร์บางอย่างที่ทำได้หรือความรู้ที่มียังคงอยู่ในช่วงไม่เกินปี 2021 เท่านั้น ฉะนั้นใครจะถามไปเป็นภาษาไทย อาจจะตอบได้แค่บางคำถามเท่านั้นครับ ใครอยากลองก็สามารถเข้าไปได้ที่ https://chat.openai.com/ ได้เลย วิธีการสมัครก็แค่ใช้ บัญชีและเบอร์มือถือครับ

ขอขอบคุณ

ข้อมูล :CNBC

ภาพ :TheThaiGer

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้