Apple จะอนุญาตให้ผู้ใช้ iPhone ดาวน์โหลดแอปจากแอปสโตร์แบบ Third Party ได้ในปี 2023

178
แชร์ข่าวนี้

สำนักข่าว Bloomberg ได้รายงานว่า Apple เตรียมปรับการดำเนินงานบน iOS, ผลิตภัณฑ์ และบริการ เพื่อให้สอดคล้องกับกฏหมายตลาดและบริการดิจิทัลของสหภาพยุโรป โดยจะมีการรับดีไซน์จะปรับเปลี่ยนองค์ประกอบสำคัญของแพลตฟอร์ม เพื่อให้ผู้ใช้ iPhone และ iPad สามารถดาวน์โหลดแอปผ่านแอปสโตร์แบบ Third Party หรือผ่านทางเว็บไซต์ได้

การเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้จะรองรับเฉพาะใน 27 ประเทศ ที่เป็นสมาชิกของสหภาพยุโรปเท่านั้น

ทั้งนี้ Apple มีแผนจะอัปเดตการปรับเปลี่ยนดังกล่าวในระบบปฏิบัติการ iOS 17 ที่ปล่อยออกมาในปี 2023 ซึ่งเป็นไปตามที่กฏหมายตลาดและบริการดิจิทัลของสหภาพยุโรปที่กำหนดให้ทุกบริษัทต้องดำเนินปรับเปลี่ยนให้แล้วเสร็จภายในปี 2024

การปรับเปลี่ยนในครั้งนี้จะทำให้นักพัฒนาแอปและผู้ใช้อุปกรณ์ของ Apple สามารถนำเอนจินของเว็บเบราว์เซอร์อื่น ๆ มาใช้บน iPhone และ iPad ได้มากขึ้น รวมถึงสามารถเข้าถึงชิป NFC, กล้อง และ AirTag ได้ในวงกว้างมากขึ้น จากเดิมที่ต้องดำเนินการผ่านชุดเครื่องมือและแอปที่ Apple อนุญาตหรือกำหนดไว้เท่านั้น

อย่างไรก็ดี ทาง Bloomberg ได้รายงานเสริมว่า Apple ยังมีแผนจะเก็บค่าธรรมเนียมจากนักพัฒนาเพิ่มเติม แม้ว่าพวกเขาเหล่านั้นจะมิได้เผยแพร่แอปผ่านแอปสโตร์ของ Apple ก็ตาม

Gurman clarified that Apple is still planning to charge developers, even if they don’t distribute their apps through the App Store.

กฏหมายตลาดดิจิทัล (Digital Markets Act) และกฏหมายบริการดิจิทัล (Digital Services Act) มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการแข่งขันอย่งาเท่าเทียมกันในตลาดดิจิทัล มีการป้องกันข้อมูลส่วนบุคคลที่ดีขึ้น และตัดการลงโฆษณาแบบเจาะจงกลุ่มเป้าหมายบางตัวลง ซึ่งมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคม 2024 โดยบริษัทที่ละเมิดกฏหมายดังกล่าวจะถูกสั่งปรับเป็นมูลค่า 10% ของรายได้ทั่วโลกของบริษัทนั้น ๆ และปรับเพิ่มอีก 20% หากมีการละเมิดซ้ำซ้อน

ขอขอบคุณ

ข้อมูล :ปรีดี ฤกษ์วลีกุล,อ้างอิง

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้