วิปรบ.ส่งสัญญาณให้ฝ่ายค้านซักฟอกม.152 แค่ 2 วัน

168
แชร์ข่าวนี้

นายชินวรณ์ บุญเกียรติ รองประธานคณะกรรมการประสานงาน (วิป) พรรคร่วมรัฐบาล และส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามมาตรา 152 ว่า รัฐบาลยังไม่ได้กำหนดวัน แต่วิปรัฐบาลเห็นว่า ควรจะอภิปรายในช่วงปลายเดือนมกราคมนี้ และใช้เวลา 2 วัน พร้อมมั่นใจว่า การอภิปรายในครั้งนี้ ไม่นำไปสู่การยุบสภาฯตามที่หลายฝ่ายการคาดการณ์อย่างแน่นอน เพราะฝ่ายรัฐบาลมีความพร้อมในการชี้แจง

ทั้งนี้ ฝ่ายรัฐบาลขอยืนยันว่า เป็นไปไม่ได้ว่าการอภิปรายทั่วไปในครั้งนี้จะนำไปสู่การยุบสภาฯ เพราะฝ่ายรัฐบาลมีความพร้อมในการชี้แจง และการอภิปรายครั้งนี้ เป็นการอภิปรายครั้งสุดท้ายของฝ่ายค้าน จึงอยากให้เตรียมข้อมูลให้พร้อมในการอภิปรายซักถาม ขณะที่ฝ่ายรัฐบาลก็ได้ย้ำไปยังรัฐมนตรีว่าให้เตรียมผลงานในการชี้แจง เพราะครั้งนี้เหมือนเป็นการดีเบตระหว่างฝ่ายค้าน รัฐบาล และประชาชนจะเป็นผู้ตัดสินใจ ซึ่งมีผลต่อการเลือกตั้งครั้งต่อไปด้วย

ส่วนกรอบเวลาทางวิปรัฐบาลได้เกริ่นกับฝ้ายค้านไปแล้ว เนื่องจากการอภิปรายเพื่อเสนอแนะการบริหารของคณะรัฐมนตรีที่ผ่านมา ก็ให้ใช้เวลา 2 วัน เพราะไม่ใช่การอภิปรายตามมาตรา 151 เพื่อลงมิติไว้วางใจที่จะต้องอภิปรายให้ครบทุกคน แต่กรณีนี้เป็นข้อเสนอแนะ

ทั้งนี้ ส่วนตัว มีความเห็นเพิ่มเติมว่า ถ้าเป็นเช่นนี้จริงๆ แล้ว ควรจะให้สิทธิ์ทางฝ่ายค้านและรัฐบาลสามารถชี้แจงได้ตามข้อบังคับโดยต้องสลับการชี้แจงทั้งสองฝ่ายเท่ากัน แต่ทั้งหมดก็ต้อง พูดคุยกันตามที่ท่านสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 นัดหมาย

สำหรับการพิจารณาร่างกฎหมายในสภา นายชินวรณ์ ระบุ ขณะนี้ยังคงพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกัญชากัญชงที่คณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว และมีการเลื่อนระเบียบวาระ ร่างพระราชบัญญัติคู่ชีวิตขึ้นมารอการพิจารณาต่อ จึงไม่สามารถเลื่อนได้อีก เว้นแต่จะนัดประชุมพิเศษ โดยใช้อำนาจของประธานสภาผู้แทนราษฎร

แต่จากการประสานกับพรรคภูมิใจไทย ที่เสนอร่างพระราชบัญญัติกัญชาฯ ได้รับคำยืนยันว่า ให้พิจารณาเรียงตามลำดับมาตรา ก็ไม่สามารถทำเป็นอย่างอื่นได้ เพียงแต่ขอความร่วมมือจากกรรมาธิการฯ และสมาชิกว่าให้แสดงความเห็นเฉพาะมาตราที่มีความสำคัญ จะทำให้การพิจารณารวดเร็วขึ้น พร้อมยอมรับว่าเป็นห่วงว่า หากกรรมาธิการฯ และสมาชิกยังแสดงความเห็นเช่นเดิม อาจจะทำให้ร่างกฎหมายดังกล่าว พิจารณาไม่เสร็จในสมัยประชุมนี้

เพราะแม้ผ่านสภาผู้แทนราษฎรแล้วก็ต้องไปผ่านวุฒิสภา ซึ่งตนเข้าใจว่า ส.ว.รอพิจารณาอยู่หลายประเด็นที่คุยกันก็ต้องใช้เวลา และไม่น่าจะทันที่จะประกาศใช้ในสมัยประชุมนี้ ซึ่งวิปรัฐบาลกังวลว่าจะทำอย่างไรให้การใช้ในสมัยประชุมสภามีประสิทธิภาพมากที่สุด ไม่กระทบกฎหมายอื่น ซึ่งคิดว่าหากเป็นไปได้ควรนัดประชุมพิเศษ

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้