บรรจุวาระอภิปรายทั่วไปต้นกพ.-เหลือส.ส. 435

204
แชร์ข่าวนี้

นางผ่องศรี ธาราภูมิ คณะทำงานทางการเมืองของประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรได้นัดประชุมสภาผู้แทนราษฎรพิเศษในวันพฤหัสบดีที่ 19 มกราคมเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ 3 ฉบับ คือร่างพระราชบัญญัติราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ และร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลภาษีอากรและวิธีพิจารณาคดีภาษีอากร

ส่วนญัตติอภิปรายทั่วไป แบบไม่ลงมติตามมาตรา 152 คาดว่า จะสามารถบรรจุเข้าวาระได้ประมาณต้นเดือนกุมภาพันธ์เนื่องจากขณะนี้รอความพร้อมจากรัฐบาลและสภาฯส่วนจำนวนสมาชิกสภาผู้ แทนราษฎรในขณะนี้ยังคงมีจำนวน 435 คน ยังไม่มีการลาออกเพิ่ม องค์ประชุมกึ่งหนึ่งคือ 218 คน

นอกจากนี้ นางผ่องศรี ยังตอบโต้ พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ที่ออกมาพาดพิง การทำหน้าที่ของนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฏร ไม่ใช้อำนาจสั่ง ส.ส.มาประชุมอันเป็นเหตุให้สภาล่มว่า เป็นเรื่องที่ขัดความรู้สึกประชาชน เพราะประธานสภา มีหน้าที่ ตามรัฐธรรมนูญและข้อบังคับ ควบคุมการประชุมให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย อีกทั้งนายชวนเป็นคนธรรมดาไม่มีอำนาจสั่งใครได้ เพราะเป็นความสำนึกรับผิดชอบต่อสภา แต่พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธิ์ ที่เคยเป็นนายตำรวจใหญ่มีอำนาจ จึงอาจคิดว่าในชวนก็สามารถทำได้ แต่ไม่ตรงกับบทบาทหน้าที่ของประธานสภา

ทั้งนี้ นายชวน เคยให้ความเห็นว่า การประชุมสภาฯ ล่ม มักเกิดช่วงท้ายการประชุม ขณะที่ผลงานของสภามีจำนวนมากกว่า สภาชุดอื่น อย่างไรก็ตาม ย้ำขอความร่วมมือสมาชิกที่จะทำหน้าที่ร่วมประชุมในระยะเวลาอีก 7 สัปดาห์ที่เหลือด้วย

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้