“จุรินทร์” เผยสัปดาห์หน้าราคาปาล์มดีขึ้น

193
แชร์ข่าวนี้

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กรมการค้าภายใน เร่งตรวจลานเท-โรงสกัดปาล์ม ในแหล่งผลิตภาคใต้ ในการรับซื้อ ผลผลิตจากเกษตรกร พบว่า เวลานี้ทำได้ตามปกติแต่ก่อนหน้านี้เพราะเกษตรกรมีรอบเก็บเกี่ยวพร้อมกันทำให้ปริมาณผลปาล์มที่เข้าสู่ตลาดมีมากเกินกำลังการผลิตของโรงงานฯ

ทำให้ต้องชะลอการรับซื้อ แต่คาดว่าหลังจากวันที่ 15 มกราคม ปริมาณผลปาล์มที่เข้าโรงงานจะเริ่มลดลงประกอบกับความต้องการตลาดจะเพิ่มขึ้นจากปริมาณนักท่องเที่ยวที่เริ่มเดินทางมายังประเทศไทยมากขึ้นหลังประเทศจีนเปิดประเทศ รวมทั้งความต้องการใช้ที่จะสูงขึ้นในช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งจะส่งผลให้ราคาปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มปรับสูงขึ้นในระยะต่อไป

ทั้งนี้ได้ให้กรมการค้าภายในและสำนักงานพาณิชย์จังหวัด จัดส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง รวมถึงกำชับให้ผู้ประกอบการปฏิบัติตามกฎหมาย ปิดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจนและเปิดเผย พร้อมคุมเข้มชายแดนป้องกันการลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์มด้วย

โดยหากพบพฤติกรรมอันถือว่าเป็นการฉวยโอกาสกดราคารับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรโดยไม่เป็นธรรม หรือทำให้เกิดความปั่นป่วนของตลาด จะดำเนินการตามกฎหมายทันที ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ มาตรา 29 มีโทษสูงสุด จำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้