“วันชัย” ยัน ส.ว.โหวตเลือกนายกฯที่มีเสียงเกินกึ่งหนึ่ง

174
แชร์ข่าวนี้

นายวันชัย สอนศิริ  สมาชิกวุฒิสภา กล่าวถึงปัจจัยในการเลือกนายกรัฐมนตรี จะมีอะไรพลิกหรือไม่เนื่องจากมีการเช็คชื่อว่า ไม่ว่า ส.ว.จะมาจากสายไหน แต่เวลาพิจารณาจะดูว่าใครมีเสียงเกินกึ่งหนึ่งเสียงของ ส.ว.ก็จะไปทางนั้น

หาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ รวมเสียงได้เกิน 251 ตนเชื่อว่า ไม่ว่าสายไหนก็จะให้ พล.อ.ประวิตร เป็นนายกรัฐมนตรีบริหารประเทศ รวมถึงพรรคภูมิใจไทย พรรคเพื่อไทยหรือพรรคอื่นๆ ส.ว.ก็จะต้องลงคะแนนให้

ทั้งนี้ ในฐานะที่นายวันชัย ออกมาแสดงความเห็นบ่อยครั้ง คาดการณ์นายกฯ คนที่30 จะมีทิศทางใด นายวัยชัย กล่าวว่า ตนคิดว่าคนที่เราคิดไม่ถึงก็อาจจะมีสิทธิ เพราะซีกรัฐบาล เดิมตนไม่แน่ใจว่าจะรวมเสียงกันได้ถึง 251 เสียงหรือไม่

หากรัฐบาลเดิมรวมเสียงได้251 เสียงจริง ก็เชื่อว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็ยังมีสิทธิได้เป็นต่อ แต่ดูจากสถานการณ์ตอนนี้ ที่แตกออกไปเป็น 2 ซีก ประกอบกับสิ่งที่พล.อ.ประยุทธ์ ดำรงตำแหน่งมาพอสมควรแล้ว

จึงไม่มั่นใจว่า ซีกเดิมจะรวมเสียงได้251 เสียงหรือไม่ หากไม่สามารถทำได้ ตนเชื่อว่าจะเป็นการจับขั้วใหม่

พร้อมมองว่า อาจจะเป็นของเพื่อไทย ภูมิใจไทย พลังประชารัฐ หากรวมกันได้ซีกนี้ ก็จะเป็นรัฐบาลได้ ประกอบกับดูจากบุคลิกภาพของพล.อ.ประวิตร ก็สามารถไปได้ทุกกลุ่มที่ฝ่าย ดังนั้น เชื่อเหลือเกินว่าคนที่จะมาเป็นนายกฯ

หรือฝ่ายบริหาร อาจจะเป็นพรรคอื่นที่ไม่เกิดจัดตั้งรัฐบาลมาก่อนก็ได้ อาจจะไม่ใช่พลังประชารัฐและเพื่อไทย แต่อาจจะเป็นพรรคกลางๆ และชูคนนั้นเป็นนายกรัฐมนตรีก็ได้

ขณะเดียวกัน อย่าไปประมาทกับพรรคภูมิใจไทย ส่วนจะเป็นการตอกย้ำสูตรรวมพรรคภูมิใจไทย เพื่อไทย พลังประชารัฐหรือไม่นั้น โดยหลักตนมองว่า คงจะต้องยึดเอารัฐบาลเดิมก่อน แต่หากไม่ถึง ก็จะต้องเป็นการประนอมอำนาจร่วมกันเพื่อให้เกิดรัฐบาลขึ้น ลำพังพรรคเพื่อไทย เอาคนที่ชูเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี อาจทำให้เกิดความขัดแย้ง ทำให้ต้องประนีประนอมกับภูมิไทยและพลังประชารัฐ ถ้าพลังประชารัฐแข็งขืนเกินไปอาจจะตั้งรัฐบาลไม่ได้

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้