ชาวขอนแก่นเชื้อสายจีนไหว้ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง

175
แชร์ข่าวนี้

เมื่อเวลา 00.30 น. วันที่ 21 ม.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานส่าบรรยากาศไหว้เจ้าตรุษจีน ที่ศาลหลักเมืองขอนแก่น เขตเทศบาลนครขอนแก่น พบตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงช่วงเช้าของวันนี้มีชาวขอนแก่นเชื้อสายจีนต่างสวมใส่เสื้อแดง นำเครื่องเซ่นไหว้ไม่ว่าจะเป็นชุดซาแซ หรือโหวงแซ หมู, เป็ด ,ไก่ ,ปลา และกุ้ง

รวมไปถึงอาหารหวาน ขนม ผลไม้ ขนมเข่ง ขนมเทียน ขนมถ้วยฟู ขนมสาลี่ ส้ม แอปเปิล องุ่น กล้วย น้ำชาและ เหล้า มาตั้งเรียงไว้บนโต๊ะ ที่ทางเจ้าหน้าที่เทศบาลนครขอนแก่นได้เตรียมไว้อำนวยความสะดวกสำหรับคนที่มาประกอบพิธีเซ่นไหว้เทพเจ้าตามธรรมเนียมและวิธีปฏิบัติตามการไหว้ เนื่องในเทศกาลตรุษจีน ประจำปี 2566 เพื่อความเป็นสิริมงคลให้กับตนเองและครอบครัว รับวันปีใหม่จีนเทศกาลตรุษจีนปีนี้

นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า เทศบาลณได้นำ โต๊ะ เก้าอี้ และเจ้าหน้าที่ มาอำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่เดินทางมาไหว้ศาลหลักเมืองขอนแก่นและสิ่งศักดิ์สิทธิ์โดยรอบบริเวณ เพื่อให้การไหว้ตามลำดับขั้นตอนนั้นเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ตามธรรมเนียมการไหว้ใน เทศกาลตรุษจีนของชาวจีน

ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่ช่วงเช้ามืด เป็นการไหว้เทพเจ้าต่างๆ เพื่อให้เกิดความสุข ความเจริญแก่ครอบครัวคนในครอบครัว ตอนสายจะเป็นการไหว้บรรพบุรุษ หรือญาติพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้ว และในตอนบ่ายจะเป็นการไหว้ผีพี่น้อง และผีไร้ญาติ ซึ่งหลังจากทำพิธีไหว้เทพเจ้า ไหว้บรรพบุรุษ ก็จะมีการเผากระดาษเงิน กระดาษทอง เสื้อผ้ากระดาษ และอื่นๆ เพื่อเป็นการอุทิศแด่ผู้ล่วงลับ ส่งไปให้บรรพบุรุษได้ใช้ รวมทั้งจุดประทัดเพื่อขับไล่สิ่งที่ไม่ดี อีกด้วย

“ขณะที่การประกอบพิธีที่บ้านที่จะต้องตรวจสอบในเรื่องของการจุดธูปเทียน ที่หากไหว้เสร็จแล้วจะต้องดับธูปเทียนทันที รวมทั้งการเผากระดาษเงิน กระดาษทอง และเครื่องเซ่นไหว้ที่ส่งถึงบรรพบุรุษ ที่จะต้องตรวจสอบว่าดับสนิทแล้วหรือไม่ เพื่อป้องกันการเกิดเพลิงไหม้ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ ขณะที่ การประกอบพิธีไหว้ตามจุดต่าง ๆ พบว่าทุกคนปฏิบัติตามมาตรการรักษาความปลอดภัยที่ทางเจ้าหน้าที่ได้กำหนดไว้อย่างเข้มงวด”

  

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้