ธนาธร ขึ้นดีเบตช่องวันเชียงใหม่ แซวแรง! ใส่เสื้อสีส้ม ไม่ใช่ศรีนวล

12910
แชร์ข่าวนี้

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ในฐานะผู้ช่วยหาเสียงของพรรคก้าวไกล กล่าวแนะนำตัวบนเวทีประชันวิสัยทัศน์ที่สถานีโทรทัศน์ช่องวัน จัดขึ้นเมื่อวันจันทร์ (17 เม.ย.) ที่ข่วงหน้าพิพิธภัณฑ์พื้นถิ่นล้านนา จ.เชียงใหม่ โดยพูดถึงเสื้อพื้นเมืองที่ใส่มาว่าได้มาจากประชาชนชาว อ.สันป่าตอง ระหว่างการหาเสียงเมื่อช่วงที่ผ่านมาของวันเดียวกันนี้ และเป็นเสื้อสีส้ม ไม่ใช่เสื้อศรีนวล

“สวัสดีครับ เชียงใหม่ครับ เสื้อตัวนี้ได้มาเมื่อเช้าจากสันป่าตอง มีชาวบ้านมามอบให้มานะครับ เสื้อตัวนี้ไม่ใช่ศรีนวลนะครับ สีส้มนะครับเสื้อตัวนี้” นายธนาธร กล่าวถึงนางสาวศรีนวล บุญลือ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) จ.เชียงใหม่ ที่ลงสมัครในนามพรรคอนาคตใหม่ แต่ต่อมาย้ายไปสังกัดพรรคภูมิใจไทย

นอกจากนายธนาธรแล้ว ยังมีผู้มาร่วมเวทีดีเบตนี้จากหลายพรรคการเมืองใหญ่ ได้แก่

  • นายวรนัยน์ วาณิชกะ พรรคชาติพัฒนากล้า
  • นางสาวเดือนเต็มดวง ณ เชียงใหม่ พรรครวมไทยสร้างชาติ
  • นายนราพัฒน์ แก้วทอง พรรคประชาธิปัตย์
  • นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ พรรคเพื่อไทย
  • นาวาอากาศเอก ศิธา ทิวารี พรรคไทยสร้างไทย
  • นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ พรรคพลังประชารัฐ

การดีเบตเวทีนี้มีการแสดงวิสัยทัศน์หลายประเด็น เช่น หมอกควัน PM 2.5, ยาเสพติด, การย้ายฝั่งอุดมการณ์ของนักการเมือง, การทุจริตของภาครัฐ เรื่อยไปถึงการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น และความเห็นต่อการกลับประเทศไทยของอดีตนายกรัฐมนตรี นายทักษิณ ชินวัตร ที่เกิดและเติบโตที่ จ.เชียงใหม่

สรุปประเด็นหาเสียงหลัก

ตัวแทนจากพรรครวมไทยสร้างชาติ นางสาวเดือนเต็มดวง เน้นย้ำเรื่องการลดต้นทุนและค่าครองชีพ ขณะเดียวกันก็เพิ่มรายได้ให้กับประชาชน เพื่อยกระดับความเป็นอยู่

ด้านนายนราพัฒน์ จากพรรคประชาธิปัตย์ เสนอการต่อยอดนโยบายเกษตรแปลงใหญ่ที่เริ่มแล้วในรัฐบาลชุดล่าสุด และการสร้างบุคลากรมนุษย์ให้มีคุณภาพ พร้อมกับการชูประชาธิปไตยที่สุจริต

นายวรนัยน์ จากพรรคชาติพัฒนากล้า เรียกร้องให้ทุกฝ่ายยอมรับเสียงส่วนใหญ่จากการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 14 พ.ค. เพื่อให้ประเทศเดินหน้าไปได้

ตัวแทนจากพรรคเพื่อไทย นายจุลพันธ์ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยมีผลงานด้านเศรษฐกิจที่เป็นที่ประจักษ์ว่าทำได้จริงอยู่แล้ว ดังนั้นสิ่งที่พรรคเพื่อไทยจะทำมากไปกว่านั้นคือการแก้ปัญหาเรื่องหมอกควัน PM 2.5 แก่คนเชียงใหม่ คนภาคเหนือ และคนไทยทั้งประเทศ พร้อมกับสะสางกฎหมายต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนและยังค้างอยู่ในรัฐสภา

นายธนาธร ผู้ช่วยหาเสียงพรรคก้าวไกล สรุปว่าทุกพรรคเห็นปัญหาเชิงประเด็นตรงกันแทบทุกเรื่อง ตั้งแต่หมอกควัน ไปถึงยาเสพติด แต่ทำไมปัญหาเหล่านี้ไม่ได้ เพราะยังไม่มีพรรคใดที่แก้ไขที่โครงสร้าง เช่น การปฏิรูปกองทัพ ทลายรัฐราชการรวมศูนย์ เพิ่มการกระจายอำนาจ ให้ปัญหาเชิงประเด็นเหล่านี้ถูกแก้ไขที่ต้นตอ

ตัวแทนพรรคไทยสร้างไทย น.อ.ศิธา มองว่า ปัญหาการเมืองไทยทุกวันนี้ คือ การไม่ยอมรับเสียงส่วนใหญ่ ดังนั้นทางออกคือการคืนความยุติธรรมให้กับคนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมด้วยกระบวนการยุติธรรมที่ตรงไปตรงมา

นายบุญสิงห์ จากพรรคพลังประชารัฐ ชูการก้าวข้ามความขัดแย้งในช่วงเกือบ 20 ปีที่ผ่านมา เพื่อก้าวต่อไปของประเทศไทย

ภาคประชาชนฝากจับตาทุจริตเลือกตั้ง

นางเสาวคนธ์ ศรีบุญเรือง ตัวแทนภาคประชาชน จ.เชียงใหม่ ทิ้งท้ายว่า ตนกังวลต่อการทุจริตการเลือกตั้งครั้งนี้ ที่อาจมากกว่าปี 2562 ที่ขณะนั้นมีข้อครหาเรื่องบัตรเขย่ง ส่วนครั้งนี้ก็อาจมีความไม่ชอบมาพากลระหว่างการนับคะแนน ที่ไม่แสดงผลแบบทันทีหรือเรียลไทม์ จึงอยากเรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่อุตส่าห์ไปดูงานต่างประเทศในช่วงที่ไม่กี่วันที่ผ่านมา นำตัวอย่างที่ดีจากประเทศเหล่านั้นมาปรับใช้ด้วย

“แต่ทีนี้ สิ่งตี้มันเกิดขึ้นเมื่อคราวตี้แล้วเนาะ ตี้พอเลือกเสร็จเรียบร้อย บัตรมันเกิดลูกเกิดหลานเอี้ยเจ้า” นางเสาวคนธ์ กล่าว

“กกต. เดี๋ยวก็สีม่วง เดี๋ยวก็สีเขียว แถมไม่พอนับคะแนนก็นับไม่ได้อีก เพราะว่าสมัยนี้มันสมัยไหนแล้ว ทำไมเราต้องมานั่งนับคะแนนด้วยมืออะไรแบบนี้ มันมีหลายฝ่ายที่เขาสามารถเข้ามาช่วยได้ เปิดใจนิดหนึ่ง แล้วการที่ กกต. อุตส่าห์ไปดูงานถึงต่างประเทศ ดิฉันก็หวังว่าลงทุนไปขนาดนั้นแล้ว ก็เอาสิ่งดีๆ งามๆ ของเขามา ไม่ใช่ไปดูงานต่างประเทศแล้วกลับมานับคะแนนเอามือนับเหมือนเดิม”

การดีเบตสัญจร วันเลือกตั้ง #เปลี่ยนชีวิตคนไทย จะจัดขึ้นครั้งต่อไปเมื่อวันที่ 24 เม.ย. ตั้งแต่เวลา 17.00 น. ที่สนามหน้าเมือง จ.นครศรีธรรมราช ถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ช่อง ONE 31 และโซเชียลมีเดียของช่องวัน

ขอขอบคุณ

ข้อมูล :ช่อง ONE 31

ภาพ :ช่อง ONE 31

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้