เมนูหายาก! แกงเลียงลูกผักหวานป่า นานปีจะมีให้ได้ชิมสักครั้ง

13070
แชร์ข่าวนี้

ในช่วงฤดูแล้งปีนี้ผักหวานป่ากำลังทอดยอดให้ชาวบ้านได้เก็บไปรับประทานและจำหน่ายเป็นรายได้เสริมกันเป็นจำนวนมาก แต่เนื่องจากปีนี้ค่อนข้างร้อนและแล้งยาวนานเป็นพิเศษจึงทำให้ผักหวานป่าติดลูกออกผลมากเป็นพิเศษ

ซึ่งลูกผักหวานนั้นค่อนข้างหายาก และส่วนใหญ่ชาวบ้านจะพากันเก็บเอาลูกไปเพาะเพื่อขยายพันธุ์การเป็นส่วนใหญ่  แต่ในปีนี้ลูกผักหวานออกมาเป็นพิเศษ จึงมีโอกาสที่จะนำลูกผักหวานมาประกอบอาหารรับประทานกันได้  เนื่องจากลูกผักหวานนั้นมีรสชาติดี หวานกรอบ สามารถนำไปประกอบอาหารรับประทานได้หลายเมนู ทั้งแกง หรือผัด สามารถทำได้สารพัด

ซึ่งเมนูลูกผักหวานแนะนำวันนี้ จะเป็นแกงเลียงลูกผักหวาน ซึ่งวิธีการทำก็เหมือนกับแกงเลียงทั่วไป คือเริ่มต้นจากการโขลกเครื่องแกง อย่าง พริกไทย หอมแดง และกะปิ เข้าด้วยกัน นำผักที่จะใช้แกงมาเตรียมไว้ พร้อมเม็ดผักหวาน นำน้ำสะอาดใส่หม้อ ตั้งไฟแรง จนกระทั่งน้ำเดือด ใส่เนื้อสัตว์ลงไป

จากนั้นใส่เครื่องแกงลงไป  ละลายให้เข้ากันกับน้ำซุปเมื่อน้ำเดือดอีกครั้ง  จึงใส่ผักลงไป ปรุงรสด้วยน้ำปลา ให้ชูกลิ่นหอมขึ้นมาเล็กน้อย  เมื่อผักทุกชนิดสุกได้ที่แล้ว ก็จะใส่ใบแมงลัก จากนั้น ก็ปิดเตา เป็นอันเสร็จเรียบร้อย สำหรับเมนูแกงเลียงลูกผักหวานเพื่อสุขภาพ ที่หากินได้ยากมากนานปีจะมีสักครั้ง

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้