เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ นักการเมือง-นักร้อง(เรียน)ในตำนาน มีธุรกิจที่ไม่เคยรู้มาก่อน

2660
แชร์ข่าวนี้

รู้จักธุรกิจ “เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ” ก่อนเข้าสู่สนามการเมือง นักร้องเรียน และนักตรวจสอบชื่อดัง

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ถือเป็นหนึ่งในนักการเมือง นักตรวจสอบ และนักร้อง (เรียน) ในตำนาน ที่คอการเมืองรู้จักกันเป็นอย่างดี ซึ่งก่อนที่ “เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ” จะเข้าสู่สนามการเมืองนั้น เขาเคยทำอะไรมาก่อนบ้าง ข้อมูลจากสำนักข่าวอิศรารายงานว่า ก่อนที่ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ จะเข้าสู่เส้นทางการเมือง เขาเคยเป็นที่ปรึกษาคุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา ผู้ว่าการสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) จากนั้นเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ต่อมาปี 2551 เป็นสมาวุฒิสภา (ส.ว. สรรหา) ในกลุ่ม 40 ส.ว.

ต่อมาในปี 2557 นายเรืองไกร สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ลำดับที่ 41 (การเลือกตั้งโมฆะ)

ปี 2562 ย้ายมาสังกัดพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ลงสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ แต่พรรค ทษช.ถูกยุบ ต่อมาได้รับแต่งตั้งเป็นผู้เชี่ยวชาญประจำตัว นายเรวัต วิศรุตเวช ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเสรีรวมไทย กระทั่งปี 2564 มาอยู่กับพรรคพลังประชารัฐ

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ โดดเด่นด้านการตรวจสอบ และการร้องเรียนอย่างมาก ที่ผ่านมามีผลงานการตรวจสอบและร้องเรียนชนิดที่สังคมจับตามองไม่กระพริบ เช่น

  • การยื่นฟ้องกรมสรรพากร ว่า 2 มาตรฐานกรณีตระกูลชินวัตรและดามาพงศ์ ขายหุ้นกลุ่มบริษัทชินคอร์ปได้ไม่ต้องเสียภาษี
  • ยื่นศาลรัฐธรรมนูญตรวจสอบคุณสมบัติของนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีกรณีจัดรายการชิมไปบ่นไป
  • ร้องตรวจสอบพระเครื่องของ พล.อ.ปะยุทธ์ จันทร์โอชา
  • ร้องตรวจสอบ แหวนแม่ นาฬิกายืมเพื่อน ของพล.อ.ประวัตร วงษ์สุวรรณ
  • การครอบครองรถจักรยานราคาแพง ของ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา มีในบัญชีแสดงรายการทรัพย์สิน ป.ป.ช.หรือไม่
  • ร้องตรวจสอบ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กรณีพระบูชา นาฬิกา สร้อยคอ ว่ามีมูลค่าเกินกฎหมายกำหนด ได้แจ้งต่อ ป.ป.ช. หรือไม่
  • นาย ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย โดนเรื่องนาฬิกาข้อมือ ฯลฯ

ซึ่งนอกจากบทบาทในเส้นทางการเมืองของ “เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ” แล้วอีกมุมหนึ่งคือเขาเคยทำธุรกิจส่วนตัวก่อนที่จะมาเล่นการเมืองด้วย อยากรู้มั้ยว่าเขาเคยทำธุรกิจอะไรบ้าง Sanook Money ได้ตรวจสอบ ข้อมูลจาก Creden Data ที่รวบรวมรายชื่อบริษัทของ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ จากฐานข้อมูลกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ผ่านระบบวิเคราะห์ข้อมูลบริษัทครบวงจรของ Creden Data พบว่า นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ มีธุรกิจดังต่อไปนี้

บริษัท วัฒนไกร จำกัด จดทะเบียนเมื่อวันที่ 18 ต.ค. 2533 โดยมีนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เป็นกรรมการบริษัท ดำเนินธุรกิจประกอบกิจการรับเหมาก่อสร้าง ทุนจดทะเบียน 1 ล้านบาท ปัจจุบันมีสถานภาพกิจการเป็นร้าง เมื่อวันที่ 4 ต.ค. 2544

บริษัท ไกรวัฒน์ จำกัด จดทะเบียนเมื่อวันที่ 25 ต.ค. 2533 โดยมีนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เป็นกรรมการบริษัท ดำเนินประกอบกิจการรับเหมาก่อสร้าง ทุนจดทะเบียน 1 ล้านบาท ปัจจุบันมีสถานภาพกิจการเป็นร้าง เมื่อวันที่ 4 ต.ค. 2544

ขอขอบคุณ

ข้อมูล :สำนักข่าวอิศรา

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้