ต่างชาติขายบอนด์ไทย 492 ล้านดอลล์ สูงสุดนับตั้งแต่ปี 2559 หวั่นตั้งรัฐบาลล่ม

509
แชร์ข่าวนี้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นักลงทุนวิตกว่าปัญหาเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลผสมฝ่ายประชาธิปไตยของไทย จะทำให้สถานการณ์ความไม่แน่นอนทางการเมืองยืดเยื้อ ซึ่งส่งผลกระทบต่อตลาดต่างๆ ของไทย

ทั้งนี้ บรรดานักลงทุนต่างชาติวิตกกังวลเกี่ยวกับความล่าช้าในการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ ส่งผลให้แห่เทขายหุ้นและตราสารหนี้สกุลเงินบาท โดยสมาคมตลาดตราสารหนี้ไทยระบุว่า กองทุนต่างชาติได้เทขายสุทธิตราสารหนี้ไทยเป็นเงิน 492 ล้านดอลลาร์เมื่อวันพุธ (17 พ.ค.) ซึ่งมากที่สุดนับตั้งแต่เดือน พ.ย. 2559

นอกจากนี้ นักลงทุนต่างชาติยังได้เทขายสุทธิหุ้นไทยเป็นเงิน 183 ล้านดอลลาร์ในช่วงเวลา 3 วัน (15-17 พ.ค.)

เงินบาทไทยอ่อนค่าลงติดต่อกัน 3 วันนับตั้งแต่วันอังคาร (16 พ.ค.) โดยร่วงลง 1.6% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งหักล้างกับการแข็งค่าขึ้นเมื่อวันจันทร์ (15 พ.ค.) หลังเสร็จสิ้นการเลือกตั้ง

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลพยายามคลี่คลายความกังวลของนักลงทุน โดยระบุว่า พรรคก้าวไกลและพรรคพันธมิตรพร้อมรับมือกับความท้าทาย

“ผมเชื่อมั่นว่าเราจะได้คะแนนเสียงมากพอที่จะจัดตั้งรัฐบาล” นายพิธากล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวานนี้ (18 พ.ค.)

นายณพล จาตุศรีพิทักษ์ นักวิชาการของสถาบัน ISEAS-Yusof Ishak Institute ในสิงคโปร์ระบุว่า “เมื่อพิจารณาจากจำนวนเก้าอี้ที่พรรคเพื่อไทยคว้ามาได้ การที่จะจัดตั้งพรรครัฐบาลผสมที่สามารถปฏิบัติการงานได้นั้นจำเป็นต้องมีพรรคดังกล่าวรวมอยู่ด้วย”

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้