พิธา ชูกรุงเทพฯ จัด World Pride 2028 ดันต่อสมรสเท่าเทียม-อัตลักษณ์ทางเพศ

7452
แชร์ข่าวนี้

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและว่าที่นายกรัฐมนตรี ร่วมการแถลงข่าวแคมเปญ The Road to Bangkok Pride 2023 (เดอะ โร้ด ทู แบงคอก ไพรด์ 2023) เตรียมผลักดันให้กรุงเทพมหานครเป็นเจ้าภาพการจัดงานเดินขบวนกลุ่มเพศหลากหลายระดับโลก World Pride (เวิลด์ ไพรด์) ปี 2571 ให้ได้

“วันนี้เรามาร่วมมือร่วมใจระหว่างรัฐบาลชุดใหม่กับทางกรุงเทพมหานคร นำกิจกรรมระดับโลก World Pride มาจัดที่กรุงเทพมหานครในปี 2028 ต่อจากซิดนีย์, วอชิงตัน ดี.ซี. และอัมสเตอร์ดัม ให้จงได้” ว่าที่นายกรัฐมนตรี กล่าว

นอกจากนี้ นายพิธายังมองว่าช่วงเวลาแห่งความภาคภูมิใจของกลุ่มเพศหลากหลายไม่ควรจำกัดอยู่แค่เดือน มิ.ย. หรือที่เรียกว่า Pride Month (ไพรด์ มันธ์) เท่านั้น แต่คือ Pride Always (ไพรด์ ออลเวย์ส)

นายพิธา กล่าวว่า การมาร่วมงานครั้งนี้ ไม่เพียงแต่ต้องการมาเฉลิมฉลอง แต่ยังต้องการสื่อสารกับประชาชนว่าวันที่ 4 มิ.ย. นี้จะมีงาน Bangkok Pride (แบงคอก ไพรด์) เกิดขึ้น

หัวหน้าพรรคก้าวไกล พูดต่อไปว่า ความสำคัญของงานแบงคอก ไพรด์ ไม่ใช่แค่เรื่องเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวเท่านั้น งานดังกล่าวยังเป็นการสร้างความตระหนักรู้ในสังคม ความเป็นคนเท่ากัน ศักดิ์ศรีและสิทธิเสรีภาพของพลเมืองทุกคนต้องเท่ากัน

ส่วนในบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) จัดตั้งรัฐบาล นายพิธา ย้ำว่ามีการกล่าวถึงการสนับสนุนชุมชนเพศหลากหลายไว้ด้วย และพรรคก้าวไกลก็มีร่างกฎหมาย 45 ร่างที่เตรียมเสนอเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรทันที รวมถึง ร่างกฎหมาย 2 ร่างที่เกี่ยวข้องกับความเสมอภาคทางเพศ ได้แก่

  • ร่างแก้ไขประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (สมรสเท่าเทียม)
  • ร่าง พ.ร.บ. รับรองอัตลักษณ์ทางเพศ

“ทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่พวกเราจะต้องผลักดันให้ได้ก่อนจะมีการจัดงาน World Pride หรืองานใดๆ ก็แล้วแต่ ก็เพื่อแสดงให้พี่น้องประชาชนเห็นว่าการยอมรับในความหลากหลายคือจุดแข็งของประเทศนี้
มันคือทั้ง Soft Power (ซอฟต์เพาเวอร์) และ Hard Value (ฮาร์ดแวลยู) ด้วย มันคือความเชื่ออันหนักแน่นของสังคมไทยว่า ‘คนเท่ากัน’ ไม่ว่าจะเป็นเพศสภาพ ศาสนา สถานะทางร่างกาย ฯลฯ ถ้าเราทำได้สำเร็จในประเด็นเหล่านี้ การจัดงาน World Pride ที่กรุงเทพฯ ก็จะกลายเป็นเรื่องเล็กน้อยไปเลย” ว่าที่นายกรัฐมนตรีกล่าว ทิ้งท้าย

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้