กระทรวงพลังงาน ปลดล็อกเอทานอล 1 ล้านลิตร ผลิตแอลกอฮอล์เจลสู้ COVID-19

266
แชร์ข่าวนี้

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน โพสผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัววันนี้ (13 มีนาคม 2563) ปลดล็อกเอทานอลผลิตเจล-แอลกอฮอล์ สู้การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา โดยมีข้อความว่า

ปลดล็อกเอทานอลผลิตเจล-แอลกอฮอล์เพื่อใช้ทางการแพทย์ เป็นอีกหนึ่งมาตรการเร่งด่วนที่จะช่วยป้องกันและชะลอการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาครับ

สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าในไทยและทั่วโลกขณะนี้ ทำให้หลายฝ่ายเกิดความกังวลในเรื่องการกักตุนสินค้าจำเป็นต่อการป้องกันไวรัสโคโรน่าครับ ซึ่งปกติแล้วเอทานอลที่ผลิตเพื่อใช้ในภาคพลังงานจะมีการผสมน้ำมันเข้าไปเพื่อนำไปผลิตเป็นน้ำมันแก๊สโซฮอล์ หรือที่เรียกว่า Denatured Alcohol ซึ่งไม่สามารถนำมาใช้กับทางการแพทย์ได้

ในส่วนที่ใช้ผลิตเป็นเจลและแอลกอฮอล์ทำความสะอาดทางการแพทย์นั้น กระทรวงพลังงานได้จับมือกับกรมสรรพสามิต ปลดล็อกเพื่อให้โรงงานผลิตเอทานอลสามารถเพิ่มกำลังการผลิตให้เพียงพอต่อความต้องการในสถานการณ์เร่งด่วนของไวรัสโคโรน่า โดยโรงงานและผู้ประกอบการสามารถติดต่อโดยตรงได้ที่สรรพสามิตในพื้นที่ เพื่อลดขั้นตอนที่ตามปกติจะต้องขออนุญาตมาทางกระทรวงพลังงานด้วย มาตรการนี้จะมีไปจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้นครับ

เราประมาณการกันว่าเอทานอลส่วนเกินที่นอกเหนือจากภาคพลังงานนี้ มีกำลังการผลิตจาก 26 โรงงาน อยู่ที่ประมาณ 1 ล้านลิตร/วัน ซึ่งจะสามารถนำไปผลิตเจล-แอลกอฮอล์ทำความสะอาดในทางการแพทย์ ทั้งเพื่อบริจาค หรือ เพื่อจำหน่าย โดยที่ไม่เกิดผลกระทบต่อเอทานอลในส่วนที่นำมาใช้ในภาคพลังงานแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม ทางกระทรวงพลังงานจะคอยติดตามสต็อกเอทานอลเพื่อให้เกิดสมดุลภายในประเทศครับ

ในสถานการณ์อ่อนไหวเช่นปัจจุบัน กระทรวงพลังงานพร้อมจับมือกับทุกภาคส่วน ลดขั้นตอน ลดอุปสรรคต่างๆ เพื่อให้ชีวิตพี่น้องประชาชนเกิดความปลอดภัยและมั่นใจในการทำงานของภาครัฐ เพราะพลังงานในยุคนี้ คือ “พลังงานเพื่อทุกคน”


แชร์ข่าวนี้