“นพดล” แนะรัฐบาลควรตั้ง “กองทุนพยุงชีวิต” จากพิษเศรษฐกิจ

282
แชร์ข่าวนี้

“นพดล” เรียกร้องถ้าจะตั้ง “กองทุนพยุงหุ้น” ควรคิดตั้ง “กองทุนพยุงชีวิตจากพิษเศรษฐกิจ” ด้วย

นายนพดล ปัทมะ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ กล่าวถึงกระแสข่าวที่จะมีการตั้งกองทุนสร้างเสถียรภาพทางตลาดทุน หรือ”กองทุนพยุงหุ้น” เพื่อแก้ปัญหาความผันผวนในตลาดหุ้นนั้นเป็นเรื่องที่รัฐบาลจะตัดสินใจ ขณะนี้ยังไม่ทราบรายละเอียด ซึ่งถ้าจะตั้ง “กองทุนพยุงหุ้น” ขึ้นจริง รัฐบาลก็ควรตั้ง “กองทุนพยุงชีวิตจากพิษเศรษฐกิจ” ตามกฎหมายขึ้นด้วย เนื่องจากขณะนี้มีปัญหาคนหางานทำไม่ได้ ตกงาน เตะฝุ่นและดูดฝุ่น PM2.5 ธุรกิจปิดกิจการ ซ้ำเติมด้วยการระบาดของไวรัสโควิด 19 อีก

ปัญหาหนี้สินภาคธุรกิจขนาดเล็กและหนี้สินภาคครัวเรือนลุกลามไปทั่ว เกิดวิกฤตหนี้ วิกฤตชีวิต จนมีคนฆ่าตัวตายเป็นจำนวนไม่น้อย บางครอบครัวตัดสินใจจบชีวิตพร้อมกัน นำความทุกข์และความเวทนาต่อญาติและประชาชนทั่วไปที่ติดตามข่าว ซึ่งหลายกรณีถ้ามีมาตรการช่วยเหลือทางการเงินแบบทันท่วงที อาจช่วยชีวิตพี่น้องไทยที่หมดหนทางเหล่านั้นได้

ตนจึงเสนอให้รัฐบาลตั้ง “กองทุนพยุงชีวิตจากพิษเศรษฐกิจ” และเปิดฮอตไลน์สายต่อชีวิตเพื่อให้คำแนะนำ ปรึกษา และช่วยเหลือกรณีฉุกเฉินสำหรับประชาชนที่ประสบปัญหาการเงินเขาขั้นวิกฤตและอาจนำไปสู่การฆ่าตัวตาย เพื่อแสดงว่าเรายังห่วงใยพี่น้องที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจในขณะนี้ โดยในชั้นแรกอาจจัดสรรงบประมาณตั้งกองทุน 10,000 ล้านบาท เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย แม้อาจไม่สามารถช่วยเหลือได้ทุกราย แต่ก็ดีที่ได้ทำ ถ้าเราพยุงหุ้นได้ เราควรพยุงชีวิตของพี่น้องที่ทุกข์ยากด้วย ทำเถอะครับ นอกจากดีในทางธุรกิจ ยังได้บุญด้วย มาตรการช่วยเหลือทางการเงินควรช่วยคนทุกระดับอย่างทั่วถึงเท่าเทียม


แชร์ข่าวนี้