ตอบข้อสงสัย เชื้อ COVID-19 อยู่บนมือถือได้นานแค่ไหน?

272
แชร์ข่าวนี้

รู้หรือไม่? โทรศัพท์มือถือหรือสมาร์ทโฟนที่เราใช้กันอยู่ทุกวัน อาจเป็นพาหะชั้นดีของการแพร่กระจายโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) เพราะเรามักหยิบจับมือถือกันอยู่ตลอดเวลา โดยไม่ทันได้ระมัดระวังเรื่องความสะอาด

เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (SARS-CoV-2) ที่ทำให้เราป่วยเป็น COVID-19 นั้น ว่ากันว่าสามารถมีชีวิตบนพื้นผิวที่เป็นกระจกแบบโทรศัพท์มือถือได้นานถึง 96 ชั่วโมง หรือ 4 วันเลยทีเดียว!

ทั้งนี้ ข้อมูลดังกล่าวเป็นการประเมินจากรายงานขององค์การอนามัยโลก (WHO) ที่เคยเก็บข้อมูลการระบาดของโรคซาร์ส (โรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง) ไว้เมื่อปี 2003 ซึ่งเป็นโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัส SARS-CoV ที่มีความเกี่ยวข้องทางพันธุกรรมอย่างใกล้ชิดกับโรค COVID-19

ด้วยเหตุนี้ ในทางทฤษฎีจึงมีความเป็นไปได้ที่เราสามารถติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ได้จากหน้าจอมือถือเช่นกัน เพราะโดยปกติคนส่วนใหญ่มักใช้มือมาสัมผัสใบหน้าของตัวเองบ่อยครั้ง ไม่ต่างจากการหยิบจับโทรศัพท์ ซึ่งผลการศึกษาหนึ่งจาก บริษัท Dscout พบว่าโดยเฉลี่ยแล้วคนที่ใช้สมาร์ทโฟนจะหยิบมือถือบ่อยถึง 2,617 ครั้งต่อวันเลยทีเดียว!

หากไม่อยากเพิ่มความเสี่ยงในการติดโรค COVID-19 ควรป้องกันตัวเองในเบื้องต้น ด้วยการทำความสะอาดโทรศัพท์มือถือเป็นประจำ ล้างมือบ่อย ๆ และล้างให้สะอาด เพราะเชื้อไวรัสโคโรนาสามารถติดต่อกันได้ผ่านการสัมผัสตา จมูกและปากนั่นเอง


แชร์ข่าวนี้