“เทวัญ” รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ขอพระสงฆ์ทั่วไทยสวดรัตนสูตรสู้โควิด-19

258
แชร์ข่าวนี้

“เทวัญ ลิปตพัลลภ” รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นำร่องการจัดกิจกรรม 7 วัด ขอพระสงฆ์ทั่วไทยสวดรัตนสูตร เหมือนโบราณกาล ปัดเป่าโรคห่า

(18 มี.ค.) นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เตรียมขอพระสงฆ์ทั่วประเทศไทยรวมสวดบทรัตนสูตร ตามโบราญประเพณี เมื่อนานมาแล้ว ที่ประเทศไทยเคยประสบกับโรคภัยไข้เจ็บ ที่สมัยก่อนเรียกโรคห่า ซึ่งมีความเชื่อว่า บทสวดดังกล่าว จะปัดเป่าสิ่งที่ไม่ดี โรคภัยไข้เจ็บ ให้พ้นจากประเทศไทยไป

ทั้งนี้ มหาเถรสมาคม สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จะนำสวดบทรัตนสูตร ในช่วงของการทำวัตรเย็น ในทุกวัน โดยในวันแรกจะเป็นการนำสวดโดยคณะสงฆ์จากมหาเถรสมาคม และถ่ายทอดสดทั่วประเทศ คาดว่าจะเป็นวันที่ 25 มีนาคมนี้ และจัดให้มีการสวดทุกวันเช่นวัดหลักๆ ในกรุงเทพมหานคร และจังหวัดอื่นๆ

แต่จะไม่เชิญชวนประชาชนเข้าร่วมสวดมนต์ที่วัด เพื่อป้องกันการติดไวรัสโควิด-19 แต่หากประชาชนจะเข้าไปร่วมฟังนั้น ก็จะมีการจัดที่ไว้ โดยให้ห่างกันคนละ 1 เมตร พร้อมตั้งจุดคัดกรองตรวจวัดอย่างเข้มงวด จึงแนะนำให้ประชาชนฟังสวดมนต์ที่บ้าน

ส่วนจะมีการจัดกิจกรรมแบบเดียวกันสำหรับวัดไทยในต่างประเทศหรือไม่นั้นต้องรอการประชุมของมหาเถรสมาคมและสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ วันที่ 20 มี.ค. นี้ ซึ่งได้นำเรียน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งได้เห็นชอบ บอกว่าเป็นเรื่องที่ดีอย่างไรก็ตาม เชื่อว่ากิจกรรมการสวดมนต์จะเป็นการสร้างขวัญกำลังใจแก่ประชาชน ซึ่งเป็นสิ่งที่ปฏิบัติกันมา ยามบ้านเมืองพบกับวิกฤต

ส่วนมาตรการการดูแลวัดต่างๆ โดยเฉพาะวัดดังที่มีคนไปทำบุญจำนวนมากนั้น ขณะนี้ได้เริ่มทำไปแล้ว เช่น วัดสุทัศน์ฯ วัดอรุณฯ ที่ได้ไปทำความสะอาด จัดให้มีจุดคัดกรอง หรือ หากเหตุการณ์รุนแรง อาจจะต้องจำกัดจำนวนคนเข้าวัด แต่ย้ำว่าไม่ถึงขั้นปิดวัด เนื่องจากยามทุกข์ ยามสุข คนก็เข้าวัด หากมีการสั่งปิดอาจจะทำให้ประชาชนไม่สบายใจ

ส่วนการรับกิจนิมนต์ของสงฆ์นั้น ขณะนี้ลดลงไปจำนวนมาก และเชื่อว่า ประชาชนจะทราบกันดีว่าไม่ควรจัดกิจกรรมหรืองานพิธีต่างๆ ในช่วงนี้ ขณะเดียวกัน ก็ได้มีการจัดหาซื้อหน้ากากทางเลือกให้พระสงฆ์ติดไปด้วยในการออกไปรับกิจนิมนต์


แชร์ข่าวนี้