[OPINION] I’m NO.9 ! ย้อนรอย 6 ยอดนักเตะ ผู้สวมใส่เสื้อหมายเลข 9 ให้กับ ลิเวอร์พูล

244
แชร์ข่าวนี้

หากพูดถึงแข้งระดับตำนานของทีม ลิเวอร์พูล แฟนบอลหงส์แดง โดยเฉพาะรุ่นเก๋าหลายคนคงจะนึกออกมากมายหลายชื่อด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น จอห์น บาร์นส, โรเจอร์ ฮันท์, “คิงเคนนี” หรือแม้แต่ เควิน คีแกน ก็ตาม แต่ต้องบอกเลยว่าตำนานเหล่านี้ล้วนแล้วแต่ไม่ได้สวมใส่เสือหมายเลข 9 ให้กับทีมเลยแม้แต่คนเดียว วันนี้เราจึงอยากนำเสนอ ตำนานในถิ่น แอนฟิลด์ ผู้เคยสวมใส่เสื้อหมายเลข 9 จะมีใครกันบ้างไปดูกัน…

Arnold Muhren,David Johnson


6. เดวิด จอห์นสันGetty Images/GettyImages

ตำแหน่ง กองหน้า

ค้าแข้งกับทีมในปี 1976 – 1983

ลงสนามให้กับ ลิเวอร์พูล ทั้งสิ้น 186 นัด

สัญชาติ อังกฤษ

เดวิด จอนห์สัน เป็นเด็กจาก เมอร์ซี่ไซด์ โดยกำเนิด เริ่มต้นเล่นฟุตบอลกับทีมเยาวชนของ เอฟเวอร์ตัน ก่อนจะย้ายไป อิปสวิช และมาอยู่กับ ลิเวอร์พูล ในปี 1976 จอร์นสัน ลงเล่นให้กับ หงส์แดง ไปทั้งสิ้น 186 นัดในทุกรายการ ทำไปได้ 65 ประตูกับอีก 5 แอสซิสต์ ที่สำคัญเจ้าตัวมีส่วนกับการคว้าแชมป์ ยูโรเปี้ยนคัพ 3 สมัย และแชมป์ พรีเมียร์ลีก 4 สมัยด้วยกัน

Roberto Firmino

5. โรแบร์โต ฟิร์มิโนJulian Finney/GettyImages 

ตำแหน่ง กองหน้า

ค้าแข้งกับทีมในปี 2015 – ปัจจุบัน

ลงสนามให้กับ ลิเวอร์พูล ทั้งสิ้น 235 นัด

สัญชาติ บราซิล

สาวกเดอะค็อป คงไม่มีใครไม่รู้จักตัวรุกชาวบราซิลเลียน รายนี้ ที่เป็นกำลังหลักในทีมชุดทวงบันลังก์ความยิ่งใหญ่ของ เยอร์เก้น คล็อปป์ แม้จะมีเสียงวิจารณ์เรื่องตำแหน่งของเจ้าตัวที่ไม่ใช่ศูนย์หน้าธรรมชาติอยู่บ้าง แต่การที่ ฟิร์มิโน สามารถเล่นได้หลากหลายก็เป็นการสร้างมิติที่แตกต่างให้กับทีมได้ในยามที่ต้องการจุดเปลี่ยน ซึ่งอดีตแข้งฮอฟเฟนไฮม์ ลงสนามในสีเสื้อ หงส์แดง ไปแล้วทั้งสิ้น 235 เกม ทำไปได้แล้วกว่า 77 ประตูกับอีก 59 แอสซิสต์ ณ เวลาปัจจุบัน  

4. จอห์น โทแช็กImage by Saksorn Nenlert 

ตำแหน่ง กองหน้า

ค้าแข้งกับทีมในปี 1970 – 1978

ลงสนามให้กับ ลิเวอร์พูล ทั้งสิ้น 222 นัด

สัญชาติ เวลส์

อดีตศูนย์หน้าทีมชาติเวลส์ เคยมาค้าแข้งให้กับ ลิเวอร์พูล ถึง 8 ฤดูกาลด้วยกัน แถมยังอยู่ในยุคทองของทีมที่กำลังกวาดแชมป์เป็นว่าเล่นภายใต้การคุมทีมของ บิลล์ แชงคลี และ บ็อบ เพลสลีย์ 2 กุนซือในตำนานของ หงส์แดง ช่วงปี 70-80 โทแช็ก ลงสนามให้กับทีมไป 222 นัดรวมทุกรายการ ทำไปได้กว่า 88 ประตูกับอีก 42 แอสซิสต์ มีส่วนสำคัญในการคว้าแชมป์ยุโรปได้ถึง 2 สมัยและ แชมป์ พรีเมียร์ลีก อีก 3 สมัยด้วยกัน 

Liverpool's Spanish forward Fernando Tor

3. เฟอร์นันโด ตอร์เรสANDREW YATES/GettyImages 

ตำแหน่ง กองหน้า

ค้าแข้งกับทีมในปี 2007 – 2011

ลงสนามให้กับ ลิเวอร์พูล ทั้งสิ้น 142 นัด

สัญชาติ สเปน

หนึ่งในกองหน้า ลิเวอร์พูล ที่แฟนบอลรักมากที่สุดคนหนึ่ง แต่น่าเสียดายที่สุดท้ายดาวยิงเลือดกระทิงดุ เลือกที่จะย้ายไปอยู่กับ เชลซี ในปี 2011 โดยช่วงเวลาที่ค้าแข้งในถิ่น แอนฟิลด์ แม้เขาจะไม่เคยสัมผัสแชมป์รายการใดร่วมกับสโมสรเลย แต่ด้วยผลงานส่วนตัวที่ทำไปได้ถึง 81 ประตูกับ 20 แอสซิสต์ ภายในระยะเวลาเพียง 142 เกม บวกกับคาเรคเตอร์ที่นิ่ง ๆ แต่เปี่ยมไปด้วยความุ่งมั่น จึงไม่แปลกที่เขาจะเป็นหัวหอกในดวงใจของใครหลาย ๆ คนอยู่ตราบจนถึงทุกวันนี้

Stoke v Liverpool

2. ร็อบบี้ ฟาวเลอร์Ben Radford/GettyImages 

ตำแหน่ง กองหน้า

ค้าแข้งกับทีมในปี 1993 – 2001 และ 2006-2007

ลงสนามให้กับ ลิเวอร์พูล ทั้งสิ้น 369 นัด

สัญชาติ อังกฤษ

กองหน้าลูกหม้อของ ลิเวอร์พูล โดยแท้ แจ้งเกิดได้ตั้งแต่อายุยังน้อยจนกระทั่งได้รับฉายาว่าเป็น “เดอะ ก็อด” แถมยังเคยย้ายกลับมาอยู่กับทีมอีกครั้งในช่วงท้ายชีวิตการค้าแข้ง กระทั่งออกไปโลดแล่นลีกต่างประเทศมากมายรวมถึง การมาเล่นที่ประเทศไทยช่วงสั้น ๆ กับ เมืองทอง ยูไนเต็ด ฟาวเลอร์ ลงสนามให้กับ หงส์แดง ไปทั้งสิ้น 369 นัดยิงไป 183 ประตูกับอีก 20 แอสซิสต์ ตลอดเวลาที่อยู่ในถิ่น แอนฟิลด์ นั้น เจ้าตัวคว้าได้แชมป์ ยูฟ่าตัพ 1 สมัย ลีกคัพ 2 สมัย และ เอฟเอคัพ 1 สมัยด้วยกัน

Ian Rush

1. เอียน รัชGetty Images/GettyImages 

ตำแหน่ง กองหน้า

ค้าแข้งกับทีมในปี 1980 – 1996

ลงสนามให้กับ ลิเวอร์พูล ทั้งสิ้น 592 นัด

สัญชาติ เวลส์

ต้องบอกว่าเป็นยอดตำนานอย่างแท้จริงสำหรับแข้งฉายา “เพชรฆาตหน้าหนวด” เอียน รัช ที่แม้แต่แฟน ๆ ยุคใหม่อย่างน้อยก็คงต้องเคยได้ยินชื่อกันมาบ้าง รัช ค้าแข้งในถิ่น แอยฟิลด์ ตั้งแต่ปี 80 จนถึงปี 96 คว้าแชมป์กับทีมมากมายทั้ง พรีเมียร์ลีก 5 สมัย ลีกคัพ 5 สมัย เอฟเอคัพ 3 สมัย ยูโรเปี้ยนคัพ 2 สมัย และเคยเป็นดาวซัลโวของลีกในปี 83/84 กระทั่งย้ายไปอยู่กับ ลีดส์ ยูไนเต็ดในปี 1996 ปิดฉากตำนานหนวดพิฆาตไว้ที่ 300 ประตูกับอีก 56 แอสซิสต์ เป็นดาวยิงสูงสุดตลอดกาลของสโมสร ซึ่งคงต้องรออีกหลาย 10 ปี กว่าจะมีใครมาทำลายสถิตินี้ของเขาลงได้


แชร์ข่าวนี้