แรงงานต่างชาติทยอยกลับบ้าน หลังโควิด-19 ระบาด บขส.วอน ปชช.งดเดินทาง

492
แชร์ข่าวนี้

บขส. เผย ปริมาณผู้โดยสารเดินทางวันนี้ปกติ ส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่างชาติ พร้อมขอความร่วมมือไม่จำเป็นขอให้งดเดินทางเพื่อลดความแออัดในสถานีขนส่ง

นายจิรศักดิ์ เยาว์วัชสกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด หรือ บขส. เปิดเผยว่า ขณะนี้กระแสการเดินทางของผู้โดยสารที่เดินทางกลับภูมิลำเนาในเส้นทางภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่สถานีขนส่งหมอชิต 2 มีจำนวนปกติ ส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่างชาติที่มาซื้อตั๋วเดินทางกลับในเส้นทาง เช่น แม่สอด , มุกดาหาร ,นครพนม และอุบลราชธานี ทำให้เส้นทางดังกล่าวมีผู้เดินทางเพิ่มขึ้น ส่วนเส้นทางอื่นการเดินทางปกติ

ทั้งนี้ ในช่วงวันที่ 20-21 มีนาคมที่ผ่านมา มีผู้โดยสารเดินทางกลับต่างจังหวัดผ่านสถานีขนส่งทั้ง 3 แห่ง เพิ่มขึ้นราว 10,000 คนต่อวัน จากปกติเฉลี่ย 60,000-70,000 คน เพิ่มเป็น 70,000-80,000 คน

อย่างไรก็ดี บขส.ขอความร่วมมือผู้โดยสารที่เดินทางโดยรถโดยสารสาธารณะควรจัดเตรียมหน้ากากอนามัยและแอลกอฮอล์เจล เพื่อใช้ในการเดินทาง หากมีอาการป่วยระหว่างเดินทาง หรือ พบผู้ร่วมทางมีอาการไอ จาม ผิดปกติ ให้แจ้งพนักงานทันที ให้ล้างมือฟอกสบู่ หรือ ด้วยแอลกอฮอล์เจลล้างมือบ่อยๆ เมื่อต้องหยิบจับสิ่งของต่างๆ ในสถานีขนส่ง และหากไม่มีความจำเป็น ขอให้งดเดินทาง เพื่อลดความแออัดภายในสถานีขนส่ง และขอให้ผู้โดยสารเว้น ระยะห่างระหว่างบุคคลในการเข้าใช้บริการสถานีขนส่ง

โดยประชาชนที่ยังคงเดินทางวันนี้ จากการสอบถามทราบว่า ช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาพักงาน จึงต้องเดินทางกลับภูมิลำเนา เพื่อต้องการลดค่าใช้จ่าย ก่อนจะกลับมาทำงานอีกครั้งหลังจากมีการประกาศเปิดพื้นที่หรือจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย นอกจากนี้ในส่วนของแรงงานต่างชาติ ที่เดินทางเนื่องจากต้องกลับไปทำงานในพื้นที่ต่างจังหวัด

ขณะเดียวกัน บขส. ได้สั่งเพิ่มมาตรการความเข้มงวดในเรื่องการทำความสะอาดภายในบริเวณสถานีขนส่งผู้โดยสาร เพื่อป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยการเพิ่มความถี่ในการทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรค โดยใช้แอลกอฮอล์และน้ำยาฆ่าเชื้อโรคเช็ดทำความสะอาดพื้นอาคาร เก้าอี้พักคอยผู้โดยสาร เคาน์เตอร์จำหน่ายตั๋ว บริเวณห้องโถงผู้โดยสาร ห้องสุขา รถเข็น ราวจับบันไดและอุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่าง ๆ ติดตั้งจุดให้บริการ เจลแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อโรค ภายในสถานี และที่ทำการของ บขส.ทุกแห่ง ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เกี่ยวกับโรคติดเชื้อโควิด-19 ในสถานีขนส่ง รวมทั้งขอความร่วมมือไปยังผู้ประกอบการรถร่วมฯ และ รถตู้โดยสาร ให้ช่วยกันดูแลทำความสะอาดรถโดยสาร และดูแลสุขอนามัยของพนักงานประจำรถด้วย


แชร์ข่าวนี้