ราคาข้าวสารข้าวถุงพุ่ง ภัยแล้งผลผลิตลด-ต่างชาติตื่นโควิดสั่งตุน

256
แชร์ข่าวนี้

นายสมเกียรติ มรรคยาธร นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ราคาข้าวสารขาวในประเทศขยับสูงขึ้นเป็นกิโลกรัม (กก.) ละ 15 บาท จากเดือน ม.ค.63 อยู่ที่ กก.ละ 12.50 บาท เพิ่มขึ้น 20-30% และแนวโน้มราคาจะยังสูงขึ้นอีก จนถึงช่วงเดือน ส.ค.-ก.ย. จนกว่าจะมีผลผลิตข้าวฤดูกาลใหม่ออกมา ซึ่งจะส่งผลให้ราคาข้าวสารบรรจุถุง อาจต้องปรับขึ้นราคา ขายปลีกตามต้นทุนที่สูงขึ้นด้วย จากปัจจุบันที่ราคายังไม่ได้ปรับขึ้นแต่อย่างใด สำหรับข้าวขาวบรรจุ ถุงปัจจุบัน ขนาด 5 กก. ราคาอยู่ระหว่างถุงละ 70-120 บาท แต่มีโอกาสที่ราคาจะปรับเพิ่มขึ้นไปเป็น ถุงละ 90-150 บาท หรือเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 20-30% ขึ้นอยู่กับแบรนด์ของสินค้า ส่วนข้าวหอมมะลิบรรจุถุง ขณะนี้อยู่ที่ถุงละ 160-250 บาท ซึ่งราคายังไม่เปลี่ยนแปลงและไม่มีแนวโน้มปรับขึ้น

สาเหตุหลักที่ทำให้ราคาข้าวในประเทศสูงขึ้น เพราะปีนี้ภัยแล้งรุนแรงสุดในรอบ 40 ปี ส่งผลให้ชาวนาที่กำลังจะเพาะปลูกข้าวเปลือกนาปรัง ในพื้นที่รวมกัน 4-5 ล้านไร่ ไม่สามารถเพาะปลูกได้ ทำให้ผลผลิตหายไป 1.5-2 ล้านตันข้าวสาร รวมทั้งคำสั่งซื้อจากต่างประเทศมีเข้ามามากขึ้น เพื่อสำรองไว้ช่วงไวรัสโควิด-19 ระบาด

ส่วนที่คนไทยแห่ซื้อข้าวถุงพร้อมกันจำนวนมากไปสำรองไว้ในช่วงโควิด-19 ระบาด จนข้าวถุง หายไปจากชั้นวางของห้างสรรพสินค้า หรือห้างค้าปลีกสมัยใหม่นั้น นายสมเกียรติกล่าวว่า ข้าวถุงไม่ขาดแคลนแน่นอน แต่ที่เห็นชั้นวางสินค้าว่างเปล่า เพราะปัจจุบันห้างมีนโยบายไม่เก็บสต๊อกสินค้าไว้ที่สาขาจำนวนมาก แต่จะเก็บไว้ที่ศูนย์กระจายสินค้าแทน โดยให้ผู้ผลิตส่งสินค้ามาที่ศูนย์ก่อนที่ห้างจะนำไปกระจายต่อให้สาขา ทำให้ต้องใช้เวลาส่งสินค้าไปแต่ละสาขา “ความต้องการบริโภคข้าวในประเทศปีนี้ คงไม่เพิ่มขึ้นจากปีก่อนและอาจลดลง เพราะปีนี้จำนวนนักท่องเที่ยวหายไปมาก โดยความต้องการบริโภคข้าวในประเทศปี 62 มีจำนวน 7.5 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 8% จากปี 61 เพราะมีนักท่องเที่ยวเข้ามามาก ซึ่งความต้องการบริโภคในประเทศมีไม่ถึง 10 ล้านตันเหมือนในอดีต โดยปีนี้คาดว่าไทยจะผลิตข้าวสารได้ 17.5 ล้านตัน สำหรับตลาดข้าวถุงปี 62 มีมูลค่าตลาด 30,000 ล้านบาท แต่ปีนี้คาดว่าจะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นจากราคาข้าวที่สูงขึ้น”


แชร์ข่าวนี้