พปชร. ขู่มิจฉาชีพขาย แอลกอฮอล์ปลอม โทษถึงคุก! ปชช.ระวัง พิษถึงขั้นเสียชีวิต

243
แชร์ข่าวนี้

พลังประชารัฐ ขู่มิจฉาชีพขาย แอลกอฮอล์ปลอม โทษถึงคุก! เตือนประชาชนระวัง แนะวิธีตรวจสอบ หลังได้รับแจ้งถึงความเดือดร้อนจนต้องไปพบแพทย์

วันที่ 23 มี.ค. น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวว่า ได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนผ่านทางเพจเฟซบุ๊ก อ้น-ทิพานัน ศิริชนะ Onn-Tipanan Sirichana ว่าได้รับความเดือดร้อนจากการถูกหลอกขายแอลกอฮอล์ปลอม เมื่อนำไปใช้ทำความสะอาดร่างกาย และอุปกรณ์ข้าวของเครื่องใช้ภายในบ้านหรือสำนักงาน รวมทั้งไปทำเจลแอลกอฮอล์ แล้วมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ท้องเดิน และมีปัญหาต่อระบบทางเดินหายใจจนต้องไปพบแพทย์หลายราย

น.ส.ทิพานัน กล่าวต่อว่า ซึ่งปัญหาเกิดจากการกลุ่มมิจฉาชีพนำแอลกอฮอล์ผิดประเภท โดยใช้เมทิลแอลกอฮอล์ ที่เป็นผลพลอยได้จากกระบวนการกลั่นปิโตรเคมี ซึ่งใช้ในอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ เช่น สีทาไม้ น้ำมันเคลือบเงา ยาลอกสี เป็นพิษต่อร่างกาย มาผสมหลอกขายให้กับประชาชน เมื่อนำแอลกอฮอล์ดังกล่าวมาฉีดพ่นที่มือ หรือเช็ดล้างอุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในบ้านแล้วดูดซึมเข้าทางผิวหนังหรือสูดดมเข้าไป

น.ส.ทิพานัน กล่าวอีกว่า ก็จะทำให้เกิดอาการระคายเคืองต่อระบบทางเดินหายใจ หลอดลมอักเสบ เยื่อบุตาอักเสบ ปวดท้อง เวียนหัว คลื่นไส้ อาเจียน และหากเผลอดื่ม หรือเอามือเข้าปากไป สะสมในร่างกายมากก็จะทำปฏิกิริยาในร่างกาย ทำให้มีอาการคลื่นไส้อาเจียน ท้องเดิน เห็นภาพไม่ชัด หรือรุนแรงถึงขั้นตาบอด และอาจทำให้ไตอักเสบ กล้ามเนื้อตับตายหรือโลหิตเป็นพิษอันตรายถึงขั้นเสียชีวิต

“ประชาชนที่จำเป็นต้องสั่งสินค้าออนไลน์ ควรเลือกผู้ผลิตที่น่าเชื่อถือและทดสอบโดยนำแอกอฮอล์ใส่ภาชนะตั้งไฟแล้วใช้ปรอทวัดต้องมีจุดเดือดถึง 78 องศาเซลเซียส หากเป็นของปลอมจะมีจุดเดือดแค่ 65 องศาเซลเซียส และมีกลิ่นฉุนแสบจมูก” น.ส.ทิพานัน กล่าว

น.ส.ทิพานัน กล่าวด้วยว่า ทั้งนี้ ขอเตือนมิจฉาชีพที่แสวงหาประโยชน์ หลอกขายสินค้าปลอมซ้ำเติมความเดือดร้อนของประชาชน เป็นความผิดทางอาญา ฐานฉ้อโกงประชาชน ตามมาตรา 343 ถ้าการกระทำความผิดตามมาตรา 341 ได้กระทำด้วยการแสดงข้อความอันเป็นเท็จต่อประชาชน หรือด้วยการปกปิดความจริงซึ่งควรบอกให้แจ้งแก่ประชาชน ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ถ้าการกระทำความผิดดังกล่าวในวรรคแรก ต้องด้วยลักษณะดังกล่าวในมาตรา 342 อนุมาตราหนึ่งอนุมาตราใดด้วย ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือนถึง 7 ปี และปรับตั้งแต่หนึ่งพันบาทถึงหนึ่งหมื่นสี่พันบาท

และหากเป็นการขายสินค้าปลอมผ่านออนไลน์ จะมีความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ที่ระบุว่าผู้ใดกระทำความผิดโดยทุจริต หรือหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ ก่อให้เกิดความเสียหายแก่ประชาชน อันมิใช่การกระทำควมผิดฐานหมิ่นประมาทตามประมวลกฎหมายอาญา ผู้นั้นต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

และถ้าการกระทำความผิดข้างต้นมิได้กระทำต่อประชาชน แต่เป็นการกระทำต่อบุคคลใดบุคคลหนึ่ง ผู้กระทำ ผู้เผยแพร่หรือส่งต่อข้อมูลคอมพิวเตอร์ดังกล่าว ต้องระวางโทษจำคุก ไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากประชาชนพบเห็นการกระทำความผิดข้างต้นสามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทันที เพื่อช่วยกันสอดส่องดูแลในยามวิกฤตเช่นนี้ ไม่ให้มิจฉาชีพทำร้ายเราและสังคม


แชร์ข่าวนี้