5 นักเตะที่มี “ค่าฉีกสัญญา” สูงสุดในโลกยุคปัจจุบัน

283
แชร์ข่าวนี้

เมื่อพูดถึงค่าฉีกสัญญา สำหรับนักฟุตบอลแล้ว ต้องบอกว่าสมัยก่อนจะมีเพียงลาลีกา สเปน เท่านั้นที่บังคับให้ใส่ตัวเลขนี้ลงไปเวลาทีมไหนซื้อตัวนักเตะ ส่วนลีกอื่นๆนั้นเป็นเรื่องของความสมัครใจ

แต่ด้วยความที่ปัจจุบัน อะไรๆมันเกี่ยวโยงกับเรื่องของธุรกิจมากขึ้น ทำให้นักฟุตบอลเก่งๆหลายคนเริ่มมีพาวเวอร์เหนือสโมสร จนไม่สามารถรั้งตัวเอาไว้ได้เวลาโดนทีมใหญ่ตามจีบจนการใส่ค่าฉีกสัญญาเป็นเรื่องนิยมทำกันไปแล้ว

ขณะเดียวกันก็มีเหล่าผู้เล่นระดับโลกที่มีค่าฉีกสัญญาสูงจนโอเวอร์ ทั้งนี้เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้มีใครกล้ายื่นข้อเสนอเข้ามานั่นเอง และใครกันที่เป็น 5 นักเตะที่ครองสถิติค่าฉีกสัญญาสูงสุด ณ เวลานี้

5. ลีโอเนล เมสซี : 592.5 ล้านปอนด์

gettyimages-1206125067-594x

สำหรับแข้งดาวเด่นจากบาร์เซโลนาคนนี้ แน่นอนว่าค่าฉีกสัญญาต้องแพงเวอร์ไว้ก่อนอยู่แล้ว เพราะเมสซีคือ 1 ใน 2 นักฟุตบอลที่เก่งสุดของโลกร่วมกับโรนัลโดมานานเกินกว่าทศวรรษเลยทีเดียว

และหลังจากที่เซ็นสัญญาฉบับใหม่กันไปเรียบร้อยก็ทำให้สตาร์ชาวอาร์เจนไตน์กลายเป็นผู้เล่นที่มีค่าฉีกสัญญาสูงถึง 592.5 ล้านปอนด์ ซึ่งไม่ต้องห่วงเลยว่าจะมีใครกล้ายื่นข้อเสนอเข้ามา

สมมติว่าถ้าเมสซีคิดจะย้ายทีมจริงตามข่าวลือเล็กๆที่ออกมาในช่วง 1-2 เดือนก่อน เขาอาจต้องไฟต์กับต้นสังกัดเพื่อให้ยอมขายในราคาที่ถูกลง ไม่งั้นต่อให้เป็นพวกมหาเศรษฐีอย่าง ปารีส แซงต์-แชร์กแมง หรือ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ก็คงสู้ไม่ไหวแน่

นอกจากเมสซีแล้วก็ยังมี อิสโก, มาร์โก อเซนซิโอ, วินิซิอุส จูเนียร์ ของ เรอัล มาดริด ที่มีค่าฉีกสัญญาราคา 592.5 ล้านปอนด์ เท่ากันอยู่อีก แต่ขอยกยอดมาพูดรวมในข้อนี้เลยแล้วกัน

4. บราฮิม ดิอาซ : 634.9 ล้านปอนด์

gettyimages-1204791435-594x

บราฮิม ดิอาซ คือหนึ่งในแข้งดาวรุ่งที่ถูกยกย่องว่ามีพรสวรรค์สูงสุดของโลกคนหนึ่ง ณ เวลานี้ และการที่ เรอัล มาดริด ยอมจ่ายเงิน 15.5 ล้านปอนด์เพื่อซื้อจากแมนฯ ซิตี้ ตั้งแต่เมื่อต้นปี 2019 คือข้อพิสูจน์ชั้นดี

สิ่งสำคัญกว่านั้นคือ ท่านประธาน ฟลอเรนติโน เปเรซ เชื่อมั่นในศักยภาพของเด็กคนนี้อย่างมากจนถึงกับตั้งค่าฉีกสัญญาเอาไว้สูงถึง 634.9 ล้านปอนด์ ซึ่งเหนือกว่าเมสซีซะอีก

อย่างไรก็ตาม ดิอาซยังคงเป็นเด็กหนุ่มอายุเพียง 20 ปีที่ต้องพัฒนาฝีเท้าอีกเยอะกว่าจะถูกยอมรับให้เป็นแข้งระดับโลกตามค่าฉีกสัญญา แถมสถานการณ์ในถิ่นซานติอาโก เบอร์นาบิว ก็ไม่ได้ราบรื่นสักเท่าไหร่นัก

ฉะนั้น เราทุกคนต้องมาเอาใจช่วยกันให้เขาประสบความสำเร็จได้ตามที่หวังไว้

3. ลูกา โมดริช : 634.9 ล้านปอนด์

gettyimages-1205024677-594x

เจ้าของรางวัลบัลลงดอร์ปี 2018 คนนี้ถือเป็นมิดฟิลด์ตัวบัญชาเกมที่คอบอลทั้งโลกต่างยกย่องในฝีเท้า แถมยังมีนิสัยดีระดับกองเชียร์ฝ่ายตรงข้ามเกลียดกันไม่ลงอีกด้วย

และถึงแม้สัญญาฉบับปัจจุบันของโมดริชเหลืออยู่อีกราว 15 เดือน เพราะกำลังรอข้อเสนอจากซีเนอดีน ซีดาน อยู่ แต่เขาก็มีค่าฉีกอยู่สูงถึง 634.9 ล้านปอนด์ เท่ากับดิอาซที่เพิ่งพูดถึงไปตะกี้เลยทีเดียว

แต่อย่าลืมนะว่า โมดริชปัจจุบันอายุ 35 ปีแล้ว ฉะนั้นสัญญาฉบับใหม่ที่เขาอาจจะได้รับจากเรอัล มาดริด (หรืออาจจะไม่มีวันเกิดขึ้น?) ต้องถูกลดค่าฉีกสัญญาลงไปตามสภาพการณ์อยู่แล้ว

แต่นั่นก็ไม่ใช่ปัญหาอะไร เพราะถึงเวลานั้นเราค่อยมาคุยเรื่องนี้กันอีกที

2. อองตวน กรีซมันน์ : 677.2 ล้านปอนด์

gettyimages-1211330666-594x

กองหน้าระดับโลกชาวฝรั่งเศสคนนี้ ย้ายจากแอตเลติโก มาดริด มาค้าแข้งกับบาร์เซโลนา เมื่อต้นซีซั่น ด้วยค่าตัวสูงถึง 105 ล้านปอนด์ ซึ่งก็ไม่ได้ผิดคาดเท่าไหร่นักเมื่อเทียบกับฝีเท้าและผลงานที่เจ้าตัวสร้างมาตลอดหลายปี

และค่าฉีกสัญญาที่ทางบาร์ซ่าใส่เอาไว้ให้เซ็นนั้นก็สูงถึง 677.2 ล้านปอนด์ ซึ่งเป็นการการันตีว่านี่คือผู้เล่นสำคัญระดับคีย์แมนของสโมสร ฉะนั้นใครอย่าได้มาแหยมก่อนเวลาอันสมควรเด็ดขาด

อย่างไรก็ตาม กรีซมันน์ประสบกับปัญหาหลายด้าน โดยเฉพาะในเรื่องของการปรับตัวและสภาพความฟิตจนทำให้ไม่สามารถเค้นฟอร์มเก่งออกมาได้จนถึงปัจจุบัน

แถมล่าสุดดูเหมือนจะมีข่าวลือหลุดมาว่าบาร์ซ่าเตรียมขายเขาออกไปหลังจบฤดูกาล หากมีทีมไหนบ้าเลือดกล้ายอมจ่ายค่าตัวมหาศาล (ซึ่งอาจไม่สูงเท่าค่าฉีกสัญญา)

1. คาริม เบนเซมา : 846.7 ล้านปอนด์

gettyimages-1204607630-594x

ต้องสารภาพเลยว่าถ้าไม่ได้มาเขียนบทความนี้ก็ไม่รู้เหมือนกันว่า คาริม เบนเซมา นี่แหละคือนักฟุตบอลผู้ครองสถิติค่าฉีกสัญญาสูงสุดของโลก ณ ปัจจุบัน เพราะเขาคือสไตรเกอร์ที่มักจะถูกแฟนบอลดูถูกฝีเท้าเสมอว่าไม่ได้เก่งอะไรขนาดนั้น แค่อยู่กับมาดริดเลยประสบความสำเร็จตามเพื่อนนั่นเอง

แต่ความจริงก็คือความจริง เพราะตลอดระยะเวลา 11 ฤดูกาลที่พี่เบนซ์ออกล่าตาข่ายให้ทัพราชันชุดขาว เขาไม่เคยฟอร์มตกเลยแม้แต่ปีเดียว สถิติการพังประตูสูงอยู่ชั้นแนวหน้าของโลกต่อเนื่องทุกปี

ฉะนั้น หากเจ้าตัวจะมีค่าฉีกสัญญาสูงถึง 846.7 ล้านปอนด์ หรือตีเป็นตัวเลขกลมๆ เป๊ะๆ ก็คือ 1 พันล้านยูโร ก็คงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรนัก แถมยังการันตีให้ชัดเจนสุดๆอีกด้วยว่า นี่แหละคือหนึ่งในลูกรักของท่านประธาน ฟลอเรนติโน เปเรซ ตัวจริง


แชร์ข่าวนี้