สาธารณสุขแถลง คนไทยเสียชีวิตจากโควิดเพิ่ม 3 ราย พบผู้ป่วยเพิ่ม 106 ราย

237
แชร์ข่าวนี้

วันนี้ (24 มี.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกกระทรวงสาธารณสุข แถลงความคืบหน้าสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 (COVID-19) ณ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ประจำวันที่ 24 มีนาคม 2563 โดยเปิดเผยว่า ผู้ป่วยหายดีกลับบ้านได้ 5 ราย พบผู้เสียชีวิตในไทยเพิ่ม 3 ราย ส่วนผู้ป่วยที่ยืนยันติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่ม 106 ราย รวมผู้ป่วยสะสมทั้งสิ้น 827 ราย จำแนกได้เป็น

1.สัมผัสเกี่ยวข้องผู้ป่วยก่อนหน้า 25 ราย
1.1 สนามมวย 5 ราย เช่น นักมวย เซียนมวย ผู้ปล่อยแถวนักมวย ผู้ชมมวย กลุ่มนี้ พบผู้ป่วยที่จังหวัด กทม. อุบลราชธานี นครปฐม
1.2 กลุ่มสถานบันเทิง ย่านทองหล่อ นานา RCA พบ 6 ราย เป็นนักเที่ยว และพนักงาน พบผู้ป่วยอยู่ที่ กทม. สระบุรี บุรีรัมย์ และ ชลบุรี
1.3 สัมผัสกับผู้ป่วยติดเชื้อ 12 ราย โดยเป็นกลุ่มที่สังสรรค์ หรือทำงานกับชาวต่างชาติ นั่งรถคันเดียวกัน ร่วมประชุม หรือรับประทานอาหารร่วมกัน
1.4 ร่วมพิธีทางศาสนาที่มาเลเซีย 2 ราย พบที่ จ.ปัตตานี

2. กลุ่มผู้ป่วยใหม่ 34 ราย
2.1 เดินทางจากต่างประเทศ เป็นชาวต่างชาติ 20 ราย และชาวไทยที่เดินทางจากต่างประเทศ 8 ราย เป็นนักศึกษา พนักงานที่ร้านต่างๆในปอยเปต พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ฝรั่งเศส สวีเดน ปากีสถาน อังกฤษ และนิวซีแลนด์
2.2 ทำงานในที่แออัด ใกล้ชิดชาวต่างชาติ 10 ราย ผู้ป่วยกลุ่มนี้มีอาชีพ รปภ. พนักงานขับรถ รับรถ พนักงานในสถานบันเทิง กทม. ชลบุรี อุบลราชธานี จันทบุรี บุรีรัมย์ ภูเก็ต และนครราชสีมา
2.3 บุคลากรทางการแพทย์ 4 ราย ได้แก่ แพทย์ พยาบาล ที่ จ.ภูเก็ต ยะลา บุรีรัมย์ และนครปฐม
กลุ่มนี้เป็นกลุ่มใหม่ที่เพิ่งเพิ่มขึ้นมา ส่วนใหญ่เกิดจากผู้ป่วยไม่ยอมแจ้งประวัติ ปกปิดประวัติเสี่ยง ทำให้บุคลากรทางการแพทย์ ไม่สามารถป้องกันตัวเอง จนได้รับเชื้อไป

3. กลุ่มรอสอบเพิ่มเติม 47 ราย ได้รับผลแล็บยืนยันพบเชื้อ แต่ยังอยู่ระหว่างสอบสวนโรค
ในส่วนของผู้ป่วยอาการหนัก 4 ราย จากเดิม 7 ราย ตัวเลขยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ รอการยืนยัน ทั้งในส่วนกลาง และต่างจังหวัด โดยทุกรายต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ และเฝ้าระวังใกล้ชิด

ผู้เสียชีวิตเพิ่ม 3 ราย

รายแรก ชายไทย อายุ 70 ปี มีโรควัณโรคเป็นโรคร่วม รักษาตัวที่สถาบันบำราศนราดูร

รายที่ 2 ชายไทยอายุ 79 ปี เกี่ยวข้องกับสนามมวย อาการหนักตั้งแต่แรกรับ เข้ามารักษาเมื่อ 16 มี.ค. ที่สถาบันบำราศนราดูร มีโรคประจำตัวร่วมหลายโรค

รายที่ 3 ชาวไทย อายุ 45 ปี มีภาวะโรคอ้วน และโรคเบาหวาน รักษาตัวที่ รพ.เอกชนแห่งหนึ่ง

สรุปจนถึงขณะนี้ ไทยมีผู้ป่วยโควิด-19 สะสม 827 ราย รักษาหาย 57 ราย ยังรักษาอยู่ 766 ราย เสียชีวิต 4 ราย


แชร์ข่าวนี้