กพท.ป่วน! พิษ โควิด สายการบินแห่หยุดบินโดยไม่รับอนุญาต เผยสาเหตุ จ่อเช็กบิล

253
แชร์ข่าวนี้

กพท. ป่วน! พิษ โควิด สายการบินแห่หยุดบินโดยไม่รับอนุญาต เตรียมเรียกประชุมทำความเข้าใจบ่ายนี้ ขอทุกคนเคารพกฎด้วย

วันที่ 24 มี.ค. รายงานข่าวจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ กพท.เกิดปัญหาในการกำกับดูและสายการบินสัญชาติไทยเป็นอย่างมาก เนื่องจากสายการบินของไทยหลายแห่งได้มีการประกาศหยุดการทำการบินในเส้นทางระหว่างประเทศโดยที่ไม่ได้ขออนุญาตจาก กพท. ซึ่งถือว่าเป็นการทำผิดระเบียบ และทำให้เกิดปัญหาในการบริหารจัดการในช่วงที่ประเทศไทยประสบกับภาวะวิกฤติด้านการบินในช่วงที่ไวรัสโควิด-19 ระบาด

ดังนั้น เพื่อทำความเข้าใจและแก้ไขปัญหา ช่วงบ่ายวันนี้ กพท.ได้เชิญตัวแทนสายการบินสัญชาติไทยราว 10 สายการบินทั้งหมดมาหารือ เพื่อทำความเข้าใจขั้นตอนการดำเนินการหยุดทำการบินว่า สายการบินจะต้องขออนุญาตเป็นทางการก่อน จึงจะดำเนินการหยุดบินได้ มิฉะนั้นจะถือว่าผิดระเบียบ

“เราเข้าใจว่าสายการบินได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ผู้โดยสารน้อยลง จนต้องตัดสินใจหยุดบิน ซึ่งที่ผ่านมายอมรับว่าหลายสายการบินได้ทำหนังสือขอหยุดการทำการบินมาให้ กพท. แต่ไม่ได้รอการอนุมัติเป็นทางการ โดยมีการหยุดบินไปก่อนที่ กพท.จะพิจารณาอนุมัติถือว่าไม่เหมาะสม และทำไม่ถูกขั้นตอน จึงต้องเรียกมาพูดคุยทำความเข้าใจให้ทุกคนเคารพกฎด้วย”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สาเหตุสำคัญที่ทำให้หลายสายการบินตัดสินใจประกาศหยุดบินเส้นทางระหว่างประเทศพร้อมกันในเวลาอันใกล้เคียงกันคือ เนื่องจากได้รับผลกระทบอย่างหนักจากระเบียบปฏิบัติของ กพท. ที่บังคับให้ผู้โดยสารต่างชาติต้องมีใบรับรองปลอดโควิด-19 และประกันภัย วงเงิน 1 แสนดอลลาร์

ขณะที่ผู้โดยสารสัญชาติไทยต้องมีใบรับรองสุขภาพ และใบรับรองจากสถานทูต ซึ่งที่ผ่านมาพบว่าเป็นอุปสรรคอย่างมาก ผู้โดยสารโดยเฉพาะคนไทยที่จะกลับไทยไม่สามารถจัดหาใบรับรองได้ทันเวลา ทำให้ไม่สามารถขึ้นเครื่องบินได้ สายการบินจึงไม่มีลูกค้า ต้องบินเครื่องบินเปล่ากลับไทยแบกภาระต้นทุนที่สูงขึ้น สุดท้ายต้องยกเลิกบินในที่สุด

สำหรับสายการบินที่ได้ทำการหยุดบินเส้นทางระหว่างประเทศไปแล้ว ได้แก่ สายการบินไทยไลอ้อนแอร์, ไทยสมายล์, ไทยแอร์เอเชีย, บางกอกแอร์เวย์ เป็นต้น


แชร์ข่าวนี้