“ฟิล์ม รัฐภูมิ” ซัดแหลกมาตรการเยียวยาของรัฐ เจอแบบนี้ “สิ่งศักดิ์สิทธิ์คงทำงานไม่ไหว”

217
แชร์ข่าวนี้

วันนี้(29 มี.ค.) ฟิล์ม รัฐภูมิ โตคงทรัพย์ ดารานักร้องชื่อดัง และสมาชิกพรรคเพื่อไทย โพสต์อินสตาแกรมส่วนตัว ร่ายยาวถึงมาตรการในการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโคโรนา หรือโควิด-19 โดยระบุข้อความว่า

“ประเทศไทยจะอยู่ยังไงจากนี้ สิ่งศักดิ์สิทธิ์คงทำงานไม่ไหวนะครับ
1. คนได้รับผลกระทบทั้งประเทศตั้งแต่เจ้าสัวยันขอทาน แต่มาตราการเยียวยากระจัดกระจายทำไมไม่ช่วยแบบถ้วนหน้าครับ ทำไมไม่ลด Vat 7% งดเก็บไปเลย 3 เดือน
2. โครงสร้างพื้นฐานน้ำ ไฟ ให้ค่าหัวครับ เช่น ค่าไฟ 1,000 บาทต่อคนต่อเดือน ค่าน้ำ 100 บาทต่อคนต่อเดือน ส่วนต่างก็เก็บไป มันง่ายกว่ามานั่งคืนมิเตอร์ รัฐบาลควรทำอะไรให้มันง่ายและเร็ว ไม่ใช่ทำให้ยากเย็นยื่นเอกสาร ลงทะเบียนขอเงินแล้วไม่รู้จะได้ไหม (ไม่กี่นาทีระบบล่มอีก)
3. รัฐใช้จ่ายแบบนี้จะพังกันทั้งหมดนะครับ รอบนี้หนักกว่าปี 40 เยอะ เพราะกระทบทุกภาคส่วน ไม่ใช่แค่การเงินแบบปี 40
4. ด้วยเหตุผล เราต้องรอให้คนทั้งโลกหายป่วย เราจึงจะยืนได้อีกครั้ง ประเทศไทยเป็นประเทศพึ่งพาการท่องเที่ยวและผลิตอาหาร ตอนนี้แล้งหนัก เอาน้ำอะไรมาผลิตอาหาร ขาดรายได้หลักขาดหมดและสถานการณ์ไม่ดีเลย แนวโน้มของฝนก็ตกน้อย รัฐควรออกมาให้ความรู้ หาอาชีพใหม่ๆให้ชาวบ้าน สร้างธุรกิจใหม่ๆที่ไม่ต้องง้อ ฟ้าฝนหรือธรรมชาติ ก็จะเกิดการจ้างงานเพิ่ม
5. เงินจะพอฟื้นฟูประเทศไหม เราต้องใช้เงินสองส่วนคือเงินเยียวยา กับ เงินฟื้นฟู งบกลางเหลือน้อยมากเเล้วครับ ยังไงก็ต้องกู้ ส่วนเงินฟื้นฟูประเทศ ไม่พูดถึงครับเพราะอีกนานกว่าคนทั้งโลกจะเปิดประเทศและเริ่มมาเที่ยวประเทศเรา อย่างน้อย 1 ปี เราจะมีเงินพอ? คิดก็กลัวและสงสารพี่น้องทุกคนที่ยังไม่มีการตั้งรับอะไรแล้ว
ข้อสุดท้ายผมขอฝากตั้งคำถาม
เงินที่แจก 3 ล้านคน ระบบ AI ของท่านจะวัดความลำบากของคนได้ยังไงครับ ในเมื่อบางคนโดนไล่ออกจากงานเหมือนกันแต่อีกคนต้องเลี้ยงแม่ที่ป่วยติดเตียง ข้อมูลมหาดไทยกับพัฒนาสังคมไม่เชื่อมกัน? แล้วคุณเอาเกณฑ์อะไรมาวัดว่า 3 ล้านคนจาก 14.5 ล้านคนจะได้เงินไปใช้ ตัวเลข 14.5 ล้านคนมาจากแรงงานนอกระบบ 9.5 บวกกับแรงงานที่ส่งประกันสังคมไม่ครบ 6 เดือนอีก 5 ล้านคน ตอบผมทีนะครับในฐานะประชาชนตาดำๆ ที่เป็นห่วงพี่น้องคนไทยทุกคนและไม่อยากพึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์หรือรอคอยไปวันๆ ใครอยากพูดเรื่องอะไรส่งมาได้เลยครับ คนจะได้เข้ามาอ่านกัน มีประโยชน์ดีครับ”


แชร์ข่าวนี้