โชห่วยส่งสินค้าถึงบ้าน

236
แชร์ข่าวนี้

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้เปิดตัวเว็บไซต์ “สมาร์ทโชวห่วยเดลิเวอรี่.moc.go.th” และแอปพลิเคชัน “Line DGA : สมาร์ทโชวห่วยเดลิเวอร์รี่” เพื่อสนับสนุนให้ร้านสมาร์ทโชห่วยที่คาดว่าในปี 63 จะมีจำนวน 20,000 ร้านทั่วประเทศ สามารถให้บริการส่งสินค้าถึงบ้านผู้บริโภคได้ โดยเปิดบริการแล้วตั้งแต่วันที่ 30 มี.ค.63 ซึ่งเป็นการนำร่องก่อนจำนวน 136 ร้านค้าในพื้นที่กรุงเทพฯ และอีก 5 จังหวัดปริมณฑล จากนั้นจะเพิ่มจำนวนร้านที่สามารถจัดส่งสินค้าได้ถึงบ้านผู้บริโภคให้มากขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้บริโภค โดยเฉพาะการระบาดของโควิด-19 ที่ลดการออกจากบ้าน

สำหรับแพลตฟอร์มดังกล่าว ช่วยให้ผู้บริโภคค้นหาร้านโชห่วยที่ใกล้บ้าน หรือในพื้นที่ที่กำหนด รวมถึงร้านโชห่วยที่มีบริการส่งสินค้าถึงบ้าน ซึ่งอาจเป็นร้านค้าที่ให้บริการส่งของเอง หรือมีพันธมิตร เช่น วินจักรยานยนต์รับจ้าง และคิดค่าขนส่งตามระยะทาง อีกทั้งยังมีรายละเอียดเงื่อนไขการขนส่งและการชำระเงิน มีสินค้าพิเศษที่อยู่ในร้าน เช่น อาหารสด อาหารตามสั่ง เจลแอลกอฮอล์ ถือเป็นมิติใหม่ในการหาซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคของประชาชน สะดวกสบาย ไม่ต้องเดินทางไปที่ร้าน เป็นการลดความเสี่ยงของการติดเชื้อ

“แพลตฟอร์มสมาร์ทโชวห่วยเดลิเวอรี่ช่วยให้ผู้บริโภคค้นหาร้านโชห่วยใกล้บ้านว่าอยู่ที่ใดได้ สามารถสั่งซื้อสินค้าได้ และให้ร้านค้าจัดส่งให้ถึงบ้าน ทำให้สะดวก สบาย ไม่ต้องออกไปซื้อเอง รวมถึงช่วยให้โชห่วยยังขายสินค้าได้ ในช่วงที่ประชาชนลดการออกจากบ้าน ซึ่งในเฟสแรกเป็นร้านค้าในกรุงเทพฯและปริมณฑลก่อน โดยผู้บริโภคสามารถค้นหาได้ผ่าน 2 ช่องทางคือเว็บไซต์ https://สมาร์ทโชวห่วยเดลิเวอรี่.moc.go.th และไลน์ Line Chatbot ของ DGA (@dgachatbot) เบื้องต้นมีร้านค้าอยู่บนแพลตฟอร์ม 2,655 ร้านค้า แต่ที่มีบริการส่งสินค้า 136 ร้านค้า”


แชร์ข่าวนี้