ไม่รอแล้วนะ! กลาโหม ชงครม.ซื้อ เรือยกพลขึ้นบก 6.1 พันล้าน

229
แชร์ข่าวนี้

กลาโหมชงครม.เคาะจัดซื้อ เรือยกพลขึ้นบก

วันที่ 31 มี.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์เป็นครั้งที่ 2 เพื่อป้องกันไวรัสโควิด-19 ซึ่งหนึ่งในวาระที่น่าสนใจ คือ วาระเพื่อพิจารณา พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม ขออนุมัติให้กองทัพเรือดำเนินการในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับโครงการจัดหาเรืออเนกประสงค์ยกพลขึ้นบกขนาดใหญ่สนับสนุนการปฏิบัติการเรือดำน้ำระยะที่ 1 จำนวน 1 ลำ โดย ในสัญญาการต่อเรือแอลพีดี ซึ่งเป็นเรือยกพลขึ้นบก 1 ลำ คาดว่าจะใช้งบประมาณกว่า 6,100 ล้านบาท

เผย เรือยกพลขึ้นบกใช้ในการทหาร-ช่วยปชช.ได้

ทั้งนี้ พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) เคยให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่กองทัพเรือลงนามกับจีน ในสัญญาการต่อเรือแอลพีดี ซึ่งเป็นเรือยกพลขึ้นบก 1 ลำ โดยใช้งบประมาณกว่า 6,100 ล้านบาท ว่า ยืนยันว่าทหารเรือไม่ได้ฉวยโอกาสต่อเรือลำใหม่ ซึ่งเรื่องจริงคือเป็นไปตามแผนโครงสร้างกำลังรบของกองทัพเรืออยู่แล้ว และยืนยันว่าไม่ใช่ซื้อมารบเพียงอย่างเดียว หากถามว่าประชาชนจะได้อะไรนั้น เครื่องมือภายในเรือมี 2 ลักษณะ คือใช้ในการทหาร และสามารถช่วยเหลือประชาชนไปได้พร้อม ๆ กัน

ทั้งนี้ พล.อ.ชัยชาญ ยังกล่าวแสดงความมั่นใจถึงสมรรถนะของเรือดังกล่าว เพราะได้ผ่านการฝึกร่วมกับจีนมาแล้ว เราได้เห็นและได้ทดสอบว่าเรือใช้งานได้เหมาะสมที่สุดกับกองทัพเรือไทย ส่วนเพื่อนบ้านจะมีเรือขนาดเล็กหรือเรือใหญ่กว่านี้ก็เป็นเรื่องของประเทศเพื่อนบ้าน เราไม่ขอวิจารณ์

กลาโหมชงครม.เคาะจัดซื้อ เรือยกพลขึ้นบก
เผย เรือยกพลขึ้นบกใช้ในการทหาร-ช่วยปชช.ได้

แชร์ข่าวนี้