พท.ข้องใจพปชร. เคลียร์ให้ชัด-ใช้งบส่วนไหนแจกหน้ากาก 10 ล้านชิ้น

225
แชร์ข่าวนี้

พท. ข้องใจ พปชร. เคลียร์ให้ชัด-ใช้งบส่วนไหนแจก หน้ากาก 10 ล้านชิ้น ถามเป็น มติครม. ให้กระทรวงอุตสาหกรรมแจก หรือเงินเดือน หรือเงินบริจาคจากโต๊ะจีนพรรค

เมื่อวันที่ 7 เม.ย. นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีส.ส.บุคลากรทางการเมืองของพรรคการเมืองต่างๆ ลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทั่วประเทศว่า

ในสถานการณ์มหาวิกฤต นอกเหนือจากการช่วยเหลือประชาชนของหน่วยงานต่างๆ นักการเมืองก็เป็นกำลังสำคัญในการช่วยเหลือดูแลพี่น้องประชาชน ซึ่งส.ส.และบุคลากรทางการเมืองของพรรคพท. ที่ไม่ว่าจะประกาศหรือไม่ประกาศก็ต้องสละเงินเดือนของตัวเองมาหลายเดือน เพื่อช่วยเหลือดูแลพี่น้องประชาชนทั่วประเทศ ทั้งการจัดหา หน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ แอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ ไปจนถึงดูแลอาหาร เครื่องอุปโภคบริโภค เวชภัณฑ์ต่างๆ ให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบทั่วประเทศในช่วงมหาวิกฤต

แต่การช่วยเหลือของส.ส.ฝ่ายรัฐบาล โดยเฉพาะพรรคพลังประชารัฐ ต้องแยกแยะให้ชัดเจนว่า หน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ แอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ ที่นำไปแจกจ่ายประชาชนนั้น จัดหามาจากเงินส่วนตัวของส.ส.หรือไปนำงบประมาณ สิ่งของจากหน่วยงานต่างๆ ในภาครัฐมาแจก

ทั้งนี้ ป็นเรื่องน่ายินดีที่ประชาชนผู้ได้รับผลกระทบได้รับการดูแล แต่ไม่ควรปล่อยให้นำงบประมาณจากหน่วยงานต่างๆ ของภาครัฐ ไปหาคะแนนเสียง คะแนนนิยมในช่วงมหาวิกฤต จะดำเนินการอะไร ต้องมีความชัดเจน เช่น หน้ากากอนามัยที่จะนำมาแจก ตกลงเป็นงบประมาณของกระทรวง หรืองบประมาณจากพรรคการเมือง ขณะที่แพทย์พยาบาลบุคลากรทางการสาธารณสุขขาดแคลนหน้ากากอนามัย แต่พรรครัฐบาลไปจัดหามาจากไหนถึง 10 ล้านชิ้น ถามว่าเป็นมติครม.ให้กระทรวงอุตสาหกรรมแจก หรือเงินเดือน หรือเงินบริจาคจากโต๊ะจีนของพรรค นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ หรือ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ฐานะประธานคณะกรรมการสำรวจการกักตุนโภคภัณฑ์ฯ ทราบเรื่องนี้หรือไม่

นายอนุสรณ์ กล่าวอีกว่า รัฐธรรมนูญมาตรา 185 ระบุว่า ส.ส.หรือ ส.ว.ต้องไม่ใช้สถานะหรือตําแหน่งกระทําการใดๆ อันมีลักษณะที่เป็นการก้าวก่าย หรือแทรกแซงเพื่อประโยชน์ของตนเองของผู้อื่น หรือของพรรคการเมือง ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม ซึ่งการช่วยเหลือเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบในช่วงมหาวิกฤตการแพร่ระบาดของโควิด-19 เป็นเรื่องที่ดีและต้องดำเนินการ แต่ต้องแยกแยะให้ชัดว่าใช้งบประมาณส่วนใดในการลงช่วยประชาชนและต้องไม่ดำเนินการผิดกฎหมาย


แชร์ข่าวนี้