ปอดพังหมดแล้ว! “เชียงใหม่” รักษาแชมป์เหนียวแน่น มลพิษทางอากาศเลวร้ายสุดในโลก

248
แชร์ข่าวนี้

ภาคเหนือพบค่าฝุ่นเกินมาตรฐาน 17 พื้นที่เช้าวันนี้ จังหวัด “เชียงใหม่” วิกฤติหนัก ขึ้นแท่นเบอร์ 1 อากาศเลวร้ายที่สุดในโลก ทะลุ 200 AQI ทิ้งห่างเมืองอันดับ 2 ฮานอยจากเวียดนามเกือบเท่าตัว

จากสถานการณ์วิกฤติผุ่นควันในภาคเหนือที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น ล่าสุดในช่วงเช้าของวันนี้ ที่จังหวัดเชียงใหม่ จากรายงานของ www.iqair.com พบว่ามีค่าฝุ่นอยู่ในลำดับ 1 ของเมืองที่มีอากาศเลวร้ายที่สุดในโลก โดยมีค่าฝุ่นสูงถึง 213 US AQI (ทุกคนควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้งหลีกเลี่ยงพื้นที่ที่มีมลพิษทางอากาศสูง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น หากมีอาการทางสุขภาพควรปรึกษาแพทย์) ทิ้งห่างเมืองอันดับ 2 ฮานอยจากเวียดนามเกือบเท่าตัว


ขณะที่กรมควบคุมมลพิษ รายงานสถานการณ์คุณภาพอากาศพื้นที่ภาคเหนือช่วงเช้าวันนี้ (09.30) ระบุว่า พบพื้นที่ที่มลพิษทางอากาศโดยมีฝุ่น PM 2.5 เกินมาตรฐานทั้งหมด 17 จุด ได้แก่

1. ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่
2. ต.ศรีภูมิ อ.เมือง จ.เชียงใหม่
3. ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง
4. ต.สบป้าด อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง
5. ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง
6. ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง
7. ต.เวียง อ.เมือง จ.เชียงราย
8. ต.จองคำ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน
9. ต.บ้านกลาง อ.เมือง จ.ลำพูน
10. ต.บ้านต๋อม อ.เมือง จ.พะเยา
11. ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย
12. ต.ห้วยโก๋น อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน
13. ต.แม่ปะ อ.แม่สอด จ.ตาก
14. ต.ช่างเคิ่ง อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่
15. ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่
16. ประตูท่าแพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่
17. ต.เมืองคอง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่

ด้าน GISTDA สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) ได้เผยภาพถ่ายจากดาวเทียมระบบ MODIS ทั้งประเทศ เมื่อวันที่ 8 เม.ย.63 ตรวจพบค่า PM 2.5 ในระดับที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ (สีแดง) ค่อนข้างหนาแน่นบริเวณภาคเหนือตอนบน ที่เหลือกระจายในหลายพื้นที่บริเวณภาคกลาง ภาคตะวันตก และบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สลับกับคุณภาพอากาศที่เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ (สีส้ม) รวมทั้งคุณภาพอากาศปานกลาง (สีเหลือง) ทั้งนี้พื้นที่ในภาคตะวันออกและภาคใต้พบสีเหลืองค่อนข้างมาก

ขอขอบคุณ

ภาพ :AFP


แชร์ข่าวนี้