สุดทน! การทหารสหรัฐฯ ติดตามรัสเซียเปิดตัวขีปนาวุธต่อต้านดาวเทียมไปยังอวกาศ

206
แชร์ข่าวนี้

การทหารสหรัฐฯ เปิดเผยว่าได้ติดตามดูการเปิดตัวขีปนาวุธของรัสเซียด้วยความสามารถในการทำลายดาวเทียมที่วงโคจรต่ำของโลกเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ซึ่ง Jonathan McDowell ผู้เชี่ยวชาญด้านดาวเทียมที่ศูนย์ดาราศาสตร์ฟิสิกส์กล่าวว่าไม่แน่ชัดว่าขีปนาวุธดังกล่าวยิงสกัดดาวเทียมเป้าหมายได้จริงหรือเพียงแค่ใช้ซอฟต์แวร์ตั้งเป้าหลอก (ซึ่งเป็นระบบที่ใช้ในการฝึกซ้อม)

คำแถลงการณ์ของหน่วยบัญชาการอวกาศของสหรัฐอเมริกาได้ตั้งข้อสังเกตว่าการทดสอบเกิดขึ้นเพียงสองเดือนหลังจากที่ 2 ดาวเทียมของรัสเซียได้สะกดรอยตามวงโคจรของดาวเทียมสหรัฐฯ ซึ่งพฤติกรรมนี้อาจตีความได้ว่าไม่น่าไว้วางใจและเป็นภัยคุกคามต่อวงโคจรของดาวเทียมอื่น ๆ

ระบบขีปนาวุธ Nudol ที่เปิดตัวเมื่อวันพุธได้มีการทดสอบมาแล้วหลายครั้ง แต่ยังไม่ได้มีการกำหนดยิงเป้าหมายไปยังดาวเทียมจริง

Jonathan McDowell ได้ทวีตตอบคอมเมนต์เพิ่มเติมว่านี่เป็นการทดสอบการยิง Nudol ขีปนาวุธต่อต้านดาวเทียมจากท่าปล่อยยานอวกาศ Plesetsk ของรัสเซียเมื่อเวลาประมาณ 15: 00 UTC และเป็นไปได้ว่าเป็นขีปนาวุธตัวโชว์ที่ตกลงในทะเล Laptev ของรัสเซีย ซึ่งมีแนวโน้มว่าไม่ได้ยิงสกัดดาวเทียมของจริง

สรุปง่าย ๆ ว่าการยิงขีปนาวุธต่อต้านดาวเทียมครั้งนี้น่าจะไม่ใช่ทดสอบยิงดาวเทียมของจริง เพราะถ้ายิงดาวเทียมของจริงมันจะถูกทำลายเป็นเศษขยะและสร้างอันตรายต่อดาวเทียมดวงอื่นรวมทั้งนักบินอวกาศได้ แต่ก็มีอินเดียเท่านั้นที่เคยทดสอบยิงขีปนาวุธทำลายดาวเทียมของตนเองในวงโคจรต่ำของโลกเมื่อปีที่แล้ว จนถูกผู้บริหารของ NASA สวดยับว่าแย่มาก สิ่งที่เลวร้าย

ขอขอบคุณ

ข้อมูล :พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส,www.cnet.com


แชร์ข่าวนี้