บิ๊กตู่ ให้ลุ้นอังคารหน้า ต่อ-ไม่ต่อ‘พ.ร.ก.ฉุกเฉิน’ ยืนยันไม่ผลีผลาม

228
แชร์ข่าวนี้

บิ๊กตู่ นายก ให้ลุ้นอังคารหน้า ต่อ-ไม่ต่อ‘พ.ร.ก.ฉุกเฉิน’ ยืนยันไม่ผลีผลามปลดล็อกมาตรการ เพราะถูกกดดัน

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 21 เม.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แถลงภายหลังการประชุมครม. ถึงการผ่อนปรนมาตรการตามพ.ร.ก.ฉุกเฉินว่า

วันนี้แม้สถานการณ์ดีขึ้น สถิติผู้ติดเชื้อลดลงตามลำดับมาหลายวันแล้ว แต่ต้องดูต่อ เพื่อดำเนินการในขั้นตอนต่อไป อย่าเพิ่งผลีผลาม ซึ่งหลายคนเรียกร้องให้ปลดนู้นปลดนี่ในเวลานี้ แต่ตนคิดว่าต้องระมัดระวังอย่างที่สุด และฟังข้อมูลด้านสาธารณสุขและแพทย์ด้วย รวมถึงมาตรการรองรับเพียงพอแล้วหรือไม่ ตนไม่ต้องการให้การตัดสินใจด้วยแรงกดดันหลายอย่าง แต่อยากให้เป็นไปตามข้อเท็จจริง ถ้าเริ่มหรือปลดเร็วเกินไป สิ่งที่ตามมาหากแพร่ระบาดขึ้นอีก สิ่งที่ทำมาทั้งหมดด้วยระยะเวลานานล้มเหลวแล้วจะทำอย่างไร เป็นสิ่งที่ตนต้องดูแลเป็นพิเศษ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงการต่ออายุพ.ร.ก.ฉุกเฉินว่า การพิจารณาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินจะมีการพิจารณาอีกครั้งในวันอังคารหน้า (28 เม.ย.) ว่าจะต้องดำเนินการต่อไปหรือไม่อย่างไร อย่างที่บอกทุกอย่างขึ้นอยู่กับความร่วมมือ สถิติต่างๆ และด้านสาธารณสุขจะเป็นตัวชี้วัดสิ่งเหล่านี้ ในเรื่องการผ่อนปรนมาตรการวันนี้ให้ใช้ดุลพินิจพิจารณา ในเรื่องการขนส่งสินค้าของภาคประชาชน ที่มีการร้องเรียนมาบางทีก็ไม่สามารถดำเนินการได้ ตนขอให้กระทรวงมหาดไทยกับหน่วยงานความมั่นคงดูแลเรื่องนี้ และดูแลประชาชนในส่วนนี้ด้วย จริงๆ แล้วมีข้อผ่อนปรนอยู่แล้ว แต่อาจยังไม่ทั่วถึง อาจยังไม่เข้าใจกัน ดังนั้นเรื่องการขนส่งสินค้าของประชาชนข อให้หน่วยงานในพื้นที่ได้พิจารณาด้วย

นายกฯ กล่าวว่า ส่วนการละเมิดพ.ร.ก.ฉุกเฉินนั้น ยังมีอยู่จำนวนมาก ยังไม่เป็นที่น่าพอใจ ขอให้ทุกคนร่วมมือกับรัฐบาล ซึ่งจะเห็นตัวเลขต่างๆ ที่ลดลง ไม่ว่าจะเป็นจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันลดลง ผู้รักษาหายมากขึ้น เกิดจากที่พวกเราทุกคนร่วมมือกัน คงไม่ใช่รัฐอย่างเดียว หากประชาชนร่วมมือกันมากก็จะลดลงได้มาก และเรื่องการผ่อนปรนก็จะมากขึ้นในอนาคต วันนี้ที่สั่งการไป ตนไม่ได้ประกาศว่าจะเลิกวันที่ 1 พ.ค. หรือวันที่อะไรต่างๆ ไม่เคยพูดตรงนี้ เพราะตนบอกแล้วว่าต้องดูสถิติต่างๆให้มีความรอบคอบ


แชร์ข่าวนี้